Mê mẩn với món cá chép kho sấu lạ mà ngon

Mê mẩn với món cá chép kho sấu lạ mà ngon
(PLO) - Cá chép kho sấu là món ngon kết hợp mùi thơm của tiêu, chua của sấu, cay của ớt, tạo thành món ăn hài hoà, đậm đà vị mặn chua ngọt.

1. Nguyên liệu

- Cá chép.

- Thịt ba chỉ.

- Sấu, mía, hành tím, tỏi, ớt.

- Đường, dầu điều, tiêu, dầu ăn, hạt nêm, muối, hành lá.

2. Cách nấu 

Bước 1: Chưng nước màu

Bạn cho khoảng 4 thìa đường vào nồi, thêm ít nước và cốt chanh. Đun sôi cho tới khi đường chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt bếp. Hoặc bạn có thể mua nước màu dừa có sẵn tại cửa hàng.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu nấu cá kho

- Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Phần đầu hành trắng đập dập.

- Mía róc vỏ, chẻ thành các lát mỏng (để lót vào đáy nồi kho cá).

- Thịt lợn mua về trần qua nước sôi rồi rửa sạch, cắt con chì.

- Cá mổ, rửa sạch, cắt khúc cho vừa ăn, cắt bỏ đầu để nấu canh chua cá, phần còn lại cắt làm đôi.

- Ướp cá và thịt với hạt tiêu, hạt nêm, muối, nước hàng, hành tỏi băm nhỏ, nước mắm khoảng 15 phút cho cá ngấm.

- Sấu cạo vỏ, rửa sạch, để nguyên quả hoặc bổ đôi.

Bước 3: Kho cá

Xếp mía vào đáy nồi. Cho sấu, thịt, cá, ớt và 2 thìa dầu điều cùng nước sôi vào. Bật bếp và đun với lửa to, cho cá săn lại, khoảng 10 phút sau trở lại cá cho cá ngấm đều các gia vị. Tiếp tục đun cho đến khi cá chín mềm, nước kho cá sánh lại thì thêm hành lá cắt khúc. Cho tiêu, ớt vào và tắt bếp.

Yêu cầu thành phẩm của món cá kho sấu là cá chín mềm, thịt cá ngấm gia vị. Thịt ba chỉ chín mềm, tiết chất béo ngấm và hòa quyện vào thịt cá. Món ăn có màu sắc ngon, bắt mắt với vị chua cay mặn ngọt hài hòa.

3. Một số lưu ý cho món cá kho ngon

- Khi kho cá nên ướp cá và thịt với các gia vị trước khoảng 15 phút. Nên cho đầu hành trắng đập dập vào trong bụng cá. Hành tím khi kho cá không nên bóc vỏ mà chỉ cần cắt rễ và cho cả vỏ hành vào sẽ giúp giảm mùi tanh. 

- Khi bạn lót mía xuống đáy nồi sẽ giúp món kho có vị thơm của mía, trung hoà vị chua và cay của sấu, ớt, các loại gia vị. Và đặc biệt là giúp nồi cá không bị dính và cháy.

- Hạt tiêu bạn nên cho vào nồi cá kho trước khi tắt bếp để giúp giữ được mùi thơm làm cho món ăn thêm ngon và nổi bật.

Đọc thêm

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.