Bia cốm – Thức uống mới được làm “thủ công” của người Việt

Bia cốm – Thức uống mới được làm “thủ công” của người Việt
(PLO) -“Bia cốm” là sản phẩm bia tươi được truyền cảm hứng từ mùa thu của Hà Nội. Thông qua bàn tay sáng tạo của nghệ nhân nấu bia (brewmaster), “bia cốm” mang đậm đà hương vị tinh hoa từ hạt cốm - đặc trưng thứ thiệt của mùa thu Hà Nội se se lạnh.

Việt Nam nổi tiếng với các loại nguyên liệu nhiệt đới, là xứ sở gia vị với đủ các loại nguyên liệu tuyệt vời trong đó là hương vị cốm đặc trưng của mùa thu. Và khi nhắc đến thứ “bia cốm”, người ta không khỏi cảm thấy hơi thở nồng nàn mùa thu đang hiện hữu trong hương vị của bia.

“Bia cốm” có hương vị lạ, đậm vị đậm mùi, man mát, nhẹ nhàng, thanh thanh, đặc biệt là có hương của cốm nguyên chất. Màu sắc có sự khác biệt với bia công nghiệp là màu vàng xanh.

“Bia cốm” được nấu thủ công tại Việt Nam với công thức độc quyền tại xưởng bia nổi tiếng của Séc, Bỉ. Kết hợp sự sáng tạo của người Việt khi sử dụng cốm làm hương liệu mới lạ cho sản phẩm bia tươi thay vì sử dụng gạo nếp.

Sự “sáng tạo” khi nấu bia cốm cần có nguyên liệu chính từ lúa mạch, hoa bia, nước và cốm là không thể thiếu cho hương liệu chính, người nghệ nhân phải mất gần 1 tháng để nấu xong một mẻ bia, mỗi mẻ là dưới 200 lít bia.

Anh Đỗ Giang Vinh - cha đẻ với ý tưởng “bia cốm” đã có niềm đam mê về bia thủ công (craft beer) từ lâu, anh dành nhiều thời gian nghiên cứu cùng bạn bè có am hiểu về bia, sáng tạo và đã thành công với “bia cốm” xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại anh đang là chủ sở hữu của Công ty cổ phần sản xuất bia IBIERO tại quận Tây Hồ, Hà Nội.

Món “bia cốm” được anh ấp ủ dự định từ năm 2016, khi được hỏi về lý do anh làm “bia cốm”, anh Vinh chia sẻ: “ Ban đầu, tôi làm bia cốm xuất phát là để tặng vợ, sau là để tặng cho chị em phụ nữ nói chung”. “Bia cốm” nhẹ nhàng, nồng độ là 4,5-5 độ nên rất phù hợp với phụ nữ.

Ý tưởng đã có trong đầu, nhưng khi thực hiện anh Vinh gặp không ít khó khăn bởi ngay lần đầu bắt tay vào quy trình nấu bia Craft đã thất bại vì vị bia không đúng chuẩn hương cốm. Nỗ lực không từ bỏ, sau hơn chục lần làm đi làm lại, cuối cùng anh Vinh cùng các nghệ nhân đã cho ra lò mẻ bia tươi mang hương vị cốm chuẩn.

Anh Vinh lựa chọn sản xuất bia thủ công với mong muốn phát triển thị trường ở Việt Nam cùng với trào lưu uống bia thủ công đang phát triển từ đầu năm 2017, “bia cốm” do chính nghệ nhân là người Việt Nam, am hiểu và tôn trọng khẩu vị của người Việt nên rất an toàn và đảm bảo cho sức khỏe.

“Khi mà ra đời sản phẩm thì đặt tên là “Hà Nội mùa thu”, sản xuất vào mùa thu để có nguyên liệu cốm ngon nhất ở Cốm làng Vòng cho xưởng nấu. Nhưng sau đó, mọi người cũng có góp ý cho tôi là đặt “bia cốm” cho nó dân dã và tên gốc mĩ miều của nó vẫn là “Hà Nội mùa thu”, bia craft của sự sáng tạo”, anh Vinh cho biết.

“Bia cốm” được ra mắt và bán vào đúng dịp mùa thu Hà Nội là 13/9/2017 tại nhà hàng bia thủ công (craft beer) Ibiero (số 99, Lê Duẩn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Chắc hẳn sẽ rất nhiều người còn lạ lẫm và cảm thấy thích thú được thưởng thức “bia cốm” bởi từ cái tên cho đến hương vị đều rất lạ và đậm chất thu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.

Niềm vui ngư dân được mùa

Trong 3 tháng đầu năm, ngư dân Cảnh Dương thu hoạch 392 tấn hải sản. (Ảnh: Thanh Hà)
(PLVN) - Trong quý I năm 2024, sản lượng đánh bắt thủy hải sản của ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đạt 392 tấn, cho doanh thu gần 60 tỉ đồng. Trong đó, riêng tháng 3/2024 đánh bắt được 335 tấn, thu hơn 50 tỷ đồng.

Kiểm tra một tiệm kinh doanh vàng lớn ở thành phố Long Xuyên

Tiệm vàng Kim Hương Dinh thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. (Ảnh: QLTT)
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, trưa ngày 2/4, Tổ chuyên trách về thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Tổng cục QLTT đã phối hợp với Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh An Giang) có mặt tại Tiệm vàng Kim Hương Dinh, tại số 39 Nguyễn Huệ, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Giá dầu Brent tăng sát mốc 88 USD/thùng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dữ liệu từ oilprice cho thấy, lúc 7h ngày 2/4 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 83,95 USD/thùng, tăng 0,24 USD/thùng tương đương tăng 0,29%; trong khi đó, giá dầu thô Brent giao ở mức 87,42 USD/thùng, tăng 0,42 USD/thùng tương đương tăng 0,48%.