Vòng hoa tri ân tại Nghĩa trang xanh giữa Trường Sa

Vòng hoa tưởng niệm trôi về nơi các anh an nghỉ giữa trùng khơi... (Ảnh: Mạnh Hùng).
Vòng hoa tưởng niệm trôi về nơi các anh an nghỉ giữa trùng khơi... (Ảnh: Mạnh Hùng).
(PLO) -  Vòng hoa tưởng niệm được thả trôi trên sóng nước về nơi các anh an nghỉ giữa trùng khơi. Các anh đã gác lại ước mơ riêng mình, hiến dâng cả tuổi thanh xuân để bảo vệ những cột mốc tiền tiêu của Tổ quốc, đã đem máu hòa vào sóng biển để Trường Sa vững vàng và tươi đẹp như hôm nay...

Chuyến đi của cuộc đời

Nghi lễ chia tay theo thủ tục của ngành Hàng hải mà Hải quân vùng IV thực hiện chia tay đoàn công tác đến thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 (Ảnh: P.M)
Nghi lễ chia tay theo thủ tục của ngành Hàng hải mà Hải quân vùng IV thực hiện chia tay đoàn công tác đến thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 (Ảnh: P.M)

Thiếu úy Nguyễn Thanh Tùng, quê ở Sầm Sơn (Thanh Hóa), miệng khi nào cũng thường trực nụ cười tâm sự anh sắp đón con trai đầu lòng. Anh mong rằng con mình khi chào đời sẽ cứng cáp, kiên cường và mạnh mẽ. Để rồi khi lớn lên, sẽ trở thành chàng thủy thủ được cảm nhận những cơn sóng biển, được hành trình và phục vụ Tổ quốc, theo những con tàu rẽ sóng ra khơi, giữ biển, đảo quê hương mình.

Còn Thượng sỹ Trần Kim Vương -  một trong những học viên đang thực tập trên tàu HQ571, lần đầu tiên theo tàu thực hiện nhiệm vụ và nhiều anh em khác, mắt sáng ngời hướng về điểm đảo xa trong nắng sớm. Vương cho biết: “Đối với em và nhiều học viên thực tập khác, đến với Trường Sa là niềm tự hào, gắn liền với thử thách đầu đời trong nghề. Ra Trường Sa em càng thêm yêu biển, đảo quê mình. Em sẽ cố gắng phấn đấu để rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng của một người chiến sỹ”.

Tiếng còi tàu hú vang, từng đợt sóng vỗ đập vào thành tàu tung bọt trắng xóa khiến lòng tôi chợt sao xuyến lạ. Cả đoàn công tác với hơn 220 người đổ xô lên boong tàu để ngắm, chụp hình và quay những thước phim quý giá làm kỷ niệm...

Lặng ngồi trên boong thượng của tàu, có thể nhìn thấy xa xa, vài chiếc thuyền câu bằng gỗ hay những con tàu sắt nhỏ nhoi của dân chài tung lưới tìm những mẻ cá. Thấp thoáng những con tàu đồ sộ nặng nề chở hàng trăm container xuôi ngược tấp nập trên biển Đông.

Đêm đến, những ánh sao tinh nghịch lấp lánh trên cao như soi rọi cho con tàu tìm hướng. Gió mơn man mang hương vị mặn mòi, phảng phất vị tanh tanh nồng nồng của cá, của muối từ dưới lòng biển cả sâu thẳm. Sóng vẫn vỗ ì ầm bên mạn tàu, sủi bọt nước trắng xóa lờ mờ trong đêm đen. Xa xa, thấp thoáng những ngọn đèn biển hay những chuyến tàu đánh cá của ngư dân thong thả ngược xuôi, hay hòn đảo nhỏ nhoi cô đơn nào đó? .Tất cả đều lung linh như một thành phố trên biển.

Bình minh. Hiệu lệnh phát trên loa con tàu lúc 5h sáng: “Hết giờ nghỉ, toàn tàu báo thức. Hết giờ nghỉ, báo thức toàn tàu. Toàn tàu báo thức, báo thức toàn tàu”. Phía chân trời, những tia sáng bình minh, những vầng đỏ của mặt trời khiến một vùng biển Đông rực rỡ…

Máu xương làm dấu mốc biên cương

Đảo chìm Cô Lin dần hiện lên trong màu nắng sớm (Ảnh: P.M)
Đảo chìm Cô Lin dần hiện lên trong màu nắng sớm (Ảnh: P.M)

Sau 2 ngày, 2 đêm lênh đênh trên biển, vượt hơn 300 hải lý, cuối cùng chúng tôi cũng thấy hòn đảo đầu tiên trong chuỗi hải trình thăm quần đảo Trường Sa thiêng liêng của tổ quốc – đảo chìm (đá) Cô Lin. Trước khi đến Cô Lin, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện bi tráng về các chiến sỹ hải quân đã chiến đấu và anh dũng hi sinh tại vùng biển này. Trong cụm đảo này - nơi có một nghĩa trang xanh của nhiều thế hệ người Việt Nam đã hiến dâng đời mình cho biển đảo quê hương. Trong đó có 64 chiến sỹ Hải quân Việt Nam trong trận hải chiến Trường Sa năm 1988.

Gọi là nghĩa trang xanh, bởi tất cả các liệt sỹ nằm tại vùng biển này đều rất trẻ, tuổi đời 19 đôi mươi. Mộ của các liệt sỹ không có bia tưởng niệm, không có phần đất mà chỉ là những ngọn sóng bạc đầu, lúc nổi lên dữ dội, lúc hiền hòa lặng lẽ...

Từ đá Cô Lin quay mặt về hướng đảo Sinh Tồn, đá Gạc Ma nằm bên phải cách hơn 3 hải lý. Qua ống kính máy ảnh, Gạc Ma thân thương vẫn nổi trên thềm san hô xanh ngắt giữa trời, khiến tim quặn thắt...

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hi sinh trên quần đảo Trường Sa tại khu vực đảo Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma. (Ảnh: P.M)
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hi sinh trên quần đảo Trường Sa tại khu vực đảo Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma. (Ảnh: P.M) 
Các thành viên đoàn công tác tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hi sinh trên quần đảo Trường Sa tại khu vực đảo Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma. (Ảnh: P.M)
Các thành viên đoàn công tác tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hi sinh trên quần đảo Trường Sa tại khu vực đảo Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma. (Ảnh: P.M) 

Đúng 6h, đoàn công tác thành kính dâng lên anh linh các Anh hùng liệt sỹ những vòng hoa và tâm hương để tưởng nhớ công lao của các anh. Trong giây phút thiêng liêng ấy, Trung tá Lê Văn Tặng – Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp cục chính trị Hải quân đọc lời tri ân, tưởng niệm về những giờ phút cam go, khoảnh khắc những người chiến sỹ ngã xuống...

Từ mái tóc bạc phơ đến mái đầu xanh; từ những người vào sinh ra tử qua hai cuộc kháng chiến đến các bạn trẻ chưa một lần mặc áo lính đều không cầm nổi nước mắt khi thắp hương tưởng nhớ các liệt sỹ.

Những nhành hoa cúc vàng, những cánh hạc trắng giữa ngàn khơi như thay lời tri ân của chúng tôi gửi tới các liệt sỹ đã anh dũng hi sinh trong trận chiến này. Cầu mong linh hồn các anh bình yên vĩnh hằng trong lòng biển mẹ.

Vòng hoa tri ân tới các anh hùng hy sinh tại quần đảo Trường Sa (Ảnh: P.M)

Vòng hoa tri ân tới các anh hùng hy sinh tại quần đảo Trường Sa (Ảnh: P.M)

Những nhành hoa cúc vàng thay cho lời tri ân của đoàn công tác gửi tới các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại quần đảo Trường Sa (Ảnh: P.M)
Những nhành hoa cúc vàng thay cho lời tri ân của đoàn công tác gửi tới các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại quần đảo Trường Sa (Ảnh: P.M)

Lặng lẽ trên một góc của boong tàu, hướng đôi mắt về phía Gạc Ma – nơi đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, cũng là nơi mà 64 người con ưu tú của đất mẹ Việt Nam đang còn nằm lại giữa biển khơi, Đại tá Trần Minh Thuần – Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 – Vùng IV Hải quân nghẹn lòng, đã nhiều lần đến với Trường Sa, nhưng có lẽ lần nào đặt chân tới đây ông cũng mang nhiều cảm xúc, nhất là khi nhìn về phía Gạc Ma, nơi mà vẫn còn những người đồng chí, đồng đội của ông vẫn còn nằm lại.

“Ba mươi năm qua, chưa khi nào người lính Hải quân chúng tôi quên được nỗi đau này. Da thịt và xương máu của đồng đội tôi ở đó – ngày nào chúng tôi cũng nhìn về phía đảo Gạc Ma, vừa để quan sát mặt biển, vừa nêu cao tinh thần cảnh giác. Gạc Ma nhắc nhở chúng ta phải đoàn kết và mạnh lên”, ông nói.

Ba mươi năm đã trôi qua, nghĩa trang xanh với 64 linh hồn liệt sỹ vẫn nằm tận biển sâu. Máu đào và xương cốt của các anh hòa vào biển cả. Thời gian có dài bao nhiêu, lịch sử có đổi thay thế nào đi chăng nữa thì sự hi sinh kiên cường ấy vẫn mãi là bản hùng ca bất tử.

Bản hùng ca ấy đang được thế hệ những người lính Trường Sa tiếp bước, tuổi trẻ cả nước noi gương, được nhân dân trên mọi miền Tổ quốc...

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).