Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Một đất nước biết quý trọng xương máu chiến sĩ là một đất nước yêu chuộng hòa bình”

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Một đất nước biết quý trọng xương máu chiến sĩ là một đất nước yêu chuộng hòa bình”
(PLO) -Sáng 30/6, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức nghi thức Lễ tang cấp cao cho 9 phi công và thành viên tổ bay máy bay CASA-212. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã đến viếng, hàng ngàn người dân đã rơi nước mắt tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ vĩnh hằng.
 

Những ngày qua, người dân cả nước đã chia sẻ tình cảm xúc động trong tai nạn kép Su-30MK2 và CASA-212. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên tư lệnh quân khu 4, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, XI, X cho rằng, một đất nước biết quý trọng xương máu chiến sĩ là một đất nước biết yêu chuộng hòa bình và không chịu khuất phục trước mọi âm mưu xâm lược.

Đất nước ghi công các anh

Hà Nội đổ mưa từ nửa đêm, hơn 7h30 sáng 30/6, mưa nặng hạt lại ào xuống. Trời ẩm ướt, mưa lướt thướt nhưng từ trước 7h, các cán bộ của Quân chủng Phòng không - Không quân cùng gia đình các quân nhân đã có mặt, sẵn sàng cho tổ chức lễ tang. Nhiều lãnh đạo của các đơn vị quân đội cũng đã tới lễ tang từ rất sớm.

Đúng 7h, Đoàn Quân ủy TƯ do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy TƯ làm trưởng đoàn thực hiện nghi thức viếng các liệt sỹ. Tổng Bí thư đã đến tận nơi chia sẻ, động viên thân nhân các liệt sĩ, trong đó có những cháu nhỏ là con của các phi công tử nạn.

Chia sẻ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sổ tang
 Chia sẻ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sổ tang

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viết trong sổ tang:

"Vô cùng thương tiếc các đồng chí cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Lữ đoàn không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, không may máy bay gặp sự cố xảy ra tai nạn đã anh dũng hy sinh.

Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta mãi mãi ghi công sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin gửi tới các gia đình và đơn vị có quân nhân hy sinh lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất".

Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng viết: "Tổ quốc và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, tôn vinh, biết ơn các liệt sĩ đã hy sinh vì sự bình yên của đất nước. Xin chia buồn sâu sắc với gia đình các liệt sĩ, với Quân chủng Phòng không - Không quân”.

Đoàn Văn phòng Chủ tịch nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Đoàn Quốc hội do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân làm trưởng đoàn; Đoàn đại biểu của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu vào viếng. Nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ; Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam gửi vòng hoa viếng các liệt sỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Chính phủ vào viếng. (ảnh internet)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Chính phủ vào viếng. (ảnh internet)

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng phòng không không quân, Trưởng ban lễ tang đọc lời điếu. Trong đó có đoạn viết: “Hôm nay, trong niềm đau xót và tiếc thương vô hạn, Bộ Quốc phòng, Quân chủng phòng không không quân, Lữ đoàn 918 tổ chức trọng thể lễ truy điệu cho 9 thành viên tổ bay CASA 212... 9 đồng chí phi công thân yêu đã hy sinh. Đây là tổn thất to lớn với quân đội, quân chủng, lữ đoàn và gia đình”.

Bên ngoài nhà tang lễ, nhiều người dân lặng lẽ ngồi dưới mưa, tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh. Hàng trăm người xếp hàng cả giờ chờ vào viếng các liệt sĩ mặc cho thi thoảng lại có đợt mưa ào xuống.. Chín đồng chí phi hành đoàn hy sinh phần lớn đều vợ dại con thơ, có anh vợ đang mang bầu tháng thứ 7, có người con mới tròn 3 tháng...

Hình ảnh một cháu nhỏ (trong gia đình 1 liệt sĩ) ngây thơ đứng ngơ ngác giữa nhà tang lễ đã ngay lập tức khiến cộng đồng xúc động, nhiều người không kìm được nước mắt. Một bạn đọc thổn thức:

“Bố ơi! Bố ơi, bố ở đâu?

Sao mãi bố không về

Con nhớ bố

Bé ngơ ngác đi tìm

...Kìa bố kìa bố của em

Sao bố mãi lặng im

Không dang tay đón con vào lòng...”

Hình ảnh em bé gây xúc động cho nhiều người (ảnh news.zing.vn)

Hình ảnh em bé gây xúc động cho nhiều người (ảnh news.zing.vn)

Sự hy sinh giữa thời bình càng đớn đau hơn

Từng nhiều năm phục vụ trong quân đội, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định: Sự hi sinh của những phi công và thành viên tổ bay trong những ngày qua là nỗi đau xót không chỉ với gia đình mỗi người mà còn là sự mất mát, tổn thất quá lớn cho Tổ quốc.

“Tôi không bàn đến việc mất những chiếc máy bay trị giá hàng chục triệu USD, những tài sản rất quý giá với một quốc gia còn nghèo khó, bởi cho dù đắt thế nào thì vẫn có thể mua được. Nhưng không một chiếc máy bay nào có thể lớn bằng sinh mạng những người lính”, tướng Thước chia sẻ.

Trong chiến tranh, tướng Thước từng đau xót chứng kiến sự ra đi của những người lính.

“Đau đớn vô cùng khi chứng kiến những hy sinh trước thời khắc 11h30 ngày 30/4, khi chỉ còn ít phút nữa là đất nước thống nhất, Bắc Nam thu về một mối. Đứng trước nỗi đau của gia đình các chiến sĩ đã ngã xuống, khi họ nhận được tin báo tử có con hoặc thân nhân hy sinh vào 11h, 10h30p… tôi và đồng đội đều không cầm được nước mắt…”, tướng Thước kể.

Tướng Thước cho rằng, sự hy sinh nào cũng đau đớn, nhưng sự hy sinh giữa thời bình càng đớn đau hơn. Theo tướng Thước, những người lính hy sinh trong thời bình nhắc nhở chúng ta rằng hòa bình đáng quý thế nào.

Hai chiếc máy bay rơi trong cùng một tuần trên bầu trời Tổ quốc, có lẽ là cú sốc đối với nhiều người. Nhưng tướng Thước tin chắc rằng, sự việc này không làm yếu đi tinh thần của các chiến sĩ. Những người lính Cụ Hồ, đã, đang và vẫn sẽ luôn chấp nhận và sẵn sàng đối diện với mọi bi kịch, mọi rủi ro để hoàn thành nhiệm vụ. Người lính không bao giờ thấy đồng đội hy sinh mà hoang mang, nhụt chí. Ngược lại, sự hy sinh của đồng đội còn thổi bùng lên ý chí và quyết tâm chiến đấu trong họ.

Trong thời chiến, hôm nay nhìn thấy máy bay rơi, chứng kiến đồng đội hy sinh trước mặt, ngày mai các anh vẫn bay và chiến đấu như thường. Thời chiến hay thời bình cũng vậy, người phi công cùng đội ngũ thợ máy, kỹ thuật được giáo dục, huấn luyện, rèn luyện rất kỹ càng. Trên hết, trong họ luôn có tình yêu quê hương, đất nước, tình đồng chí, đồng đội, bản lĩnh vững vàng, quyết không giao động trước mọi hiểm nguy, gian khó.

Tuy nhiên, tướng Thước cho rằng, chúng ta cũng cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm để làm nhiệm vụ tốt hơn, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tốt hơn, tăng cường sức mạnh hơn nữa cho không quân nói riêng và quân đội nói chung, giúp họ tin tưởng vào trang thiết bị tốt đang được sử dụng và cần làm thế nào để tốt và an toàn hơn nữa.

Lễ tang cấp cao cho 9 phi công và thành viên tổ bay máy bay CASA-212 diễn ra tại nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng.
Lễ tang cấp cao cho 9 phi công và thành viên tổ bay máy bay CASA-212 diễn ra tại nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng.

“Gần đây xuất hiện một số bình luận, nhận định không có cơ sở về nguyên nhân máy bay CASA-212 và Su-30MK2 gặp nạn. Tôi cho rằng, chúng ta cần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh chờ kết luận từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, tránh suy diễn chủ quan. Về mặt khoa học, đã tìm được hộp đen máy bay thì có thể tìm ra nguyên nhân máy bay rơi”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhìn nhận.

Theo tướng Thước, chăm lo cho thân nhân các liệt sĩ là một phần của sự tri ân, mà phần đó chúng ta - những người con sống có thể làm được. Bởi lẽ “đất nước đã giao trách nhiệm cho người lính, khi họ hy sinh thì chúng ta phải tìm cách chia sẻ, giúp đỡ gia đình họ. Lúc này, chúng ta làm được gì cho thân nhân các liệt sĩ đó thì cần làm ngay”, tướng Thước chia sẻ.

“Nỗi đau nào cũng tràn đầy nước mắt. Nhưng tôi biết, những người vợ, người mẹ ấy sẽ không cô đơn. Bởi quanh họ, là tình yêu thương, sự đùm bọc, sẻ chia của bao đồng chí, đồng đội, của nhân dân. Một đất nước biết quý trọng xương máu chiến sĩ là một đất nước biết yêu chuộng hòa bình và không chịu khuất phục trước mọi âm mưu xâm lược”, Trung tướng Quốc Thước khẳng định.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).