“Thiên thần” trên đảo Sinh Tồn

Bé Ngọc Hân vui đùa bên chị gái
Bé Ngọc Hân vui đùa bên chị gái
(PLO) - Chiều đến, dưới bóng mát của những tán cây cổ thụ tiếng cười đùa rộn ràng của những đứa trẻ vang một góc xã đảo Sinh Tồn. Nhiều em nhỏ theo ba mẹ ra đảo sống từ bé và cũng có nhiều “thiên thần” được sinh ra ngay giữa biển đảo xa xôi.

Cuộc sống bình yên trên đảo sinh tồn

Trường học trên xã đảo Sinh Tồn nằm yên bình ngay cạnh khu dân cư. Dưới bóng cây xanh mát, ngày ngày các em nhỏ tới trường học tập, vui chơi. Trên hòn đảo cách xa đất liền cả trăm hải lý nhưng hình ảnh đó mang lại cảm giác thân thuộc về cuộc sống chẳng khác gì một vùng quê trên đất liền.

Con đường vào khu dân cư được trải bê tông thẳng tắp lúc nào cũng sạch sẽ. Các hộ dân sống sát nhau trong những ngôi nhà khang trang. Trong những tổ ấm ấy, hàng ngày những người chồng ra biển chài lưới, người vợ ở nhà trông con, nội trợ và chăm sóc những vườn rau. Đám trẻ ngoài giờ tới trường và phụ giúp ba mẹ thường rủ nhau ra khuôn viên chung để nô đùa. 

Mời khách vào nhà, anh Võ Kim Toàn (SN 1977) một cư dân trên đảo Sinh Tồn cho biết: “Vào những ngày biển lặng, tôi cùng một số người hàng xóm vẫn ra biển đánh bắt hải sản. Được cái ở đây hải sản phong phú nên mỗi lần ra khơi về là gia đình lại đầy ắp thực phẩm sinh hoạt.

Có chuyến đánh được nhiều cá ăn không hết, mấy anh em lại bảo nhau chia cho thầy giáo hoặc cán bộ trên đảo. Thế nên những người sống trên đảo tình cảm rất gắn bó, thân thiết”.

Những ngôi nhà của cư dân trên đảo được xây tập trung nên họ rất chú ý đến vấn đề vệ sinh. Phía ngoài rợp mát bóng cây, phía sau xanh mướt những giàn bầu bí, rau xanh tự trồng. Trong nhà, tivi tủ lạnh, điện nước có đủ cả, cuộc sống chẳng khác gì trong đất liền. Nhiều người còn nói vui là ở đây còn hơn trong đất liền cái không khí trong lành, thoáng mát.

Nhiều gia đình trên đảo Sinh Tồn ra đây định cư đã ngót nghét chục năm. Anh Bùi Đình Khải (SN 1983), một trong những công dân lâu năm trên đảo Sinh Tồn cho biết, những ngày đầu ra đảo cuộc sống rất khó khăn. Tuy nhiên gia đình anh cũng như các hộ dân khác được sự động viên và giúp đỡ rất lớn từ các cán bộ, chiến sỹ trên đảo. Tình quân dân vì thế mà thêm khăng khít. 

Từ một cuộc sống đầy bỡ ngỡ dạo nào, nay anh Khải đã là “công dân” của biển cả, cũng tay lưới, tay câu “cưỡi sóng” khai thác hải sản chăm lo bữa ăn cho gia đình. Ngoài làm ngư dân, anh Khải và gia đình còn được coi là người “mát tay” của đảo. Hơn chục loại rau xanh được đưa ra, dưới bàn tay chuyên cần của anh cùng vợ con đã vượt qua tất cả mọi nghiệt ngã của nắng gió mà vươn lên xanh mướt. 

Công dân đầu tiên ra đời trên đảo Sinh Tồn

Trên đảo Sinh Tồn có nhiều hộ gia đình sinh sống, tuy nhiên hầu như các gia đình khi ra đảo đều đã đầy đủ thành viên, duy có gia đình chị Phan Thị Thương (SN 1990) là khá đặc biệt.

Hai vợ chồng chị Thương ra đảo khi mới có 1 cô con gái, trong quá trình sinh sống ở đảo, năm 2014, gia đình chị nói riêng cũng như toàn đảo Sinh Tồn nói chung vui mừng đón thêm một công dân mới, công dân đầu tiên được khai sinh trên đảo Sinh Tồn.

Sau khi có một cháu gái đầu lòng, chuyện sinh con chẳng phải chuyện gì quá lạ đối với chị Thương. Thế nhưng, cảm giác đón đứa con thứ hai chào đời giữa quần đảo Trường Sa lại là một trải nghiệm hết sức đặc biệt. Suốt thời gian mang bầu ở trên đảo Sinh Tồn là quãng thời gian vừa vui mừng, vừa lo lắng của chị Thương cùng người chồng. 

Nhiều người có ý kiến, sắp đến ngày sinh sẽ cho chị vào đất liền, ở đó các phương tiện y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con. Nhưng chị Thương thấy sức khỏe mình trong thời gian mang bầu rất tốt.

Cộng với sự động viên của những bà mẹ giàu kinh nghiệm bên hàng xóm, chưa kể bác sĩ ở trạm xá trên đảo Sinh Tồn cũng rất nhiệt tình chăm lo sức khỏe suốt thời gian chị mang bầu nên cuối cùng chị không còn lo lắng về việc sinh con trên đảo. 

Ngày chị Thương trở dạ, không chỉ chồng chị lo lắng, hồi hộp mà gần như các thành viên trên đảo đều nín thở chờ đứa bé chào đời. “Bác sĩ trên đảo mát tay lắm, hai mẹ con em mẹ tròn, con vuông. Sau khi sinh một ngày đã được về nhà nằm”, chị Thương ôm đứa con xinh xắn vào lòng kể lại.

Thời khắc bác sĩ trên đảo bế đứa bé và thông báo chị Thương đã sinh hạ một cháu gái vô cùng dễ thương, ai nấy đề vui mừng khôn xiết.

Các em nhỏ vui chơi sau giờ tan trường
Các em nhỏ vui chơi sau giờ tan trường

Anh Nguyễn Minh Châu (Chồng của chị Thương) chia sẻ, “Tôi cũng không ngờ rằng khi ra đây sinh sống rồi tôi lại có thêm một đứa con trên hòn đảo ở muôn trùng khơi như thế này. Nhờ mấy chị hàng xóm và bác sĩ tư vấn và chăm sóc vợ tôi tận tình mà nên tôi đỡ lo lắng hơn rất nhiều. Giờ đây niềm hạnh phúc mỗi lần ra khơi về là nhìn ngắm hai cô con gái nhỏ...”

Bé gái sau đó được đặt tên là Nguyễn Phan Ngọc Hân - mang cả họ bố lẫn họ mẹ. Đây là công dân nhận giấy khai sinh đầu tiên do UBND xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cấp.

Chủ tịch xã đảo Sinh Tồn, ông Trịnh Công Lý, cho biết: “Đây là công dân được sinh trên đảo và được cấp giấy khai sinh trên đảo theo đúng các thủ tục hộ tịch hộ khẩu như trên đất liền. Cô bé may mắn này là niềm vui, hạnh phúc không chỉ của riêng ba mẹ em, mà còn là hạnh phúc chung của bà con nhân dân trên xã đảo”.

Hiện nay, xã đảo Sinh Tồn ngày một hoàn thiện về cơ sở hạ tầng với hệ thống điện đường trường trạm khá hoàn chỉnh và ngày càng được nâng cấp. Nguồn năng lượng được người dân trên đảo sử dụng chủ yếu là năng lượng sạch từ pin mặt trời và hệ thống điện phong. Chính vì thế, việc chăm lo cuộc sống, sức khỏe cho những công dân tí hon ngày càng được đảm bảo.

Những gương mặt “thiên thần”

Chị Thương chia sẻ, không biết có phải sinh ra trên đảo với không khí trong lành, thoáng đãng hay không mà sức khỏe của cháu Hân rất tốt. Chính vì vậy, năm 2015 khi vợ chồng chị Thương cho cháu về thăm ông bà trong đất liền thì cháu Hân có vẻ không quen và hay ốm vặt. Khi trở về đảo, cháu lại khỏe mạnh bình thường.

Năm nay cháu Hân đã hơn 2 tuổi, càng lớn gương mặt của cháu càng bụ bẫm và xinh xắn. Gương mặt “thiên thần” của cháu bé không chỉ khiến cha mẹ bé thấy hạnh phúc mà những cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng rất yêu quý. Mỗi lần gặp, ai nấy đều cưng nựng cô bé đáng yêu này. 

Trước đoàn khách ra thăm đảo, cô bé có vẻ bẽn lẽn. Nhưng khi chơi với chị gái và những cô chú trên đảo, Hân rất tự nhiên và dạn dĩ. Nhìn ngắm nhìn nụ cười hồn nhiên của cư dân tí hon này bỗng thấy cuộc sống này tươi đẹp và kỳ diệu biết bao.

Nhiều gia đình trên đảo Sinh Tồn chia sẻ, tuy còn những khó khăn, nhưng họ luôn biết cách để có một cuộc sống đầy đủ cả vật chất và tình cảm. Ở đây, ngày lễ Tết các gia đình cũng làm cỗ như trong đất liền, các cháu thiếu nhi đều được tham gia đón Tết Thiếu nhi, phá cỗ Trung thu và học hành đầy đủ. Và điều mà mỗi người luôn tự hào và nhắc nhở là được gắn bó, bảo vệ chủ quyền quốc gia nơi xa xôi của Tổ quốc. 

Nơi biển đảo xa xôi, tiếng cười đùa rộn vang của những gương mặt “thiên thần” đang ngày ngày tô đẹp thêm vùng biển, vùng trời của tổ quốc. Sự có mặt của các em thể hiện sức sống mãnh liệt, khiến ta có niềm tin hơn vào cuộc sống, tình yêu thiết tha với biển đảo quê hương.

(còn nữa)

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).