Những người mang quân hàm giữ an ninh miền sơn cước Quảng Nam

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Công an huyện Nam Giang.
Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Công an huyện Nam Giang.
(PLO) -Với nhiệm vụ giữ bình yên vùng giáp biên, cán bộ Công an huyện Nam Giang đã đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách - nhất là điều kiện địa lý rừng núi hiểm trở. Thế nhưng, với tinh thần vì dân phục vụ, các chiến sĩ ở miền Tây đất Quảng đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững ANTT trên địa bàn.
 

 

Không để rừng “chảy máu”

Ngày 9/7/2016, Công an huyện Nam Giang nhận được thông tin từ một người dân về việc lâm tặc giấu hàng trăm phách gỗ tại khoảnh 5, tiểu khu 351, gần cột mốc biên giới 717 (giáp ranh giữa huyện Nam Giang và huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông-Lào).

Biết đây là vụ tàn phá rừng nghiêm trọng, ngay lập tức, đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện triển khai lực lượng nhanh chóng bí mật tiếp cận hiện trường, không để các đối tượng tẩu tán tang vật. 

Từ Công an huyện lên đến tiểu khu 351 mất hết nửa ngày đường, trong đó có hơn 2 tiếng đồng hồ lội bộ rất vất vả nhưng đại tá Vịnh và hàng chục trinh sát đã không ngại khó ngại khổ để đến hiện trường nhanh nhất. Tại đây, các trinh sát kiểm đếm có 280 phách gỗ Pơ-mu, đường kính từ 1-2m, chiều dài hơn 2m, khối lượng gỗ là 28m3, tất cả còn thơm mùi gỗ mới.

 Sau khi phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung lập biên bản, ngày 10/7/2016, Công an huyện Nam Giang đã phối hợp với các lực lượng khác vận chuyển số gỗ khai thác trái phép trên về khu vực Đồn Công an Chà Vàl (Nam Giang).

Để vận chuyển, mọi người phải đi vòng sang đất của huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông) rồi đi qua lại phía Nam Giang. Đến ngày 12/7/2016, việc vận chuyển số gỗ này mới hoàn thành và đánh dấu sự nỗ lực của những chiến sĩ công an.

Nhận định các đối tượng vừa mới khai thác gỗ và có nhiều khả năng còn cất giấu ở những nơi khác, đại tá Vịnh chỉ đạo lực lượng tiếp tục truy tìm những vùng lân cận. Một cán bộ công an huyện Nam Giang cho biết, thời gian đó, hầu như toàn bộ lực lượng công an huyện ngày nào cũng có mặt trong rừng để truy tìm số gỗ trái phép còn lại.

 Đến ngày 16/7/2016, công an huyện phát hiện thêm hơn 100 phách gỗ Pơ-mu bị giấu ngay trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Trưa ngày 17/7/2016, các trinh sát lại tiếp tục phát hiện 2 bãi tập kết 85 phách gỗ giấu trong bụi rậm cách trụ sở Hải quan khoảng 50m và cách Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc khoảng 500m...

Từ những tang vật này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng”, bắt giam nhiều “lâm tặc”. Liên quan đến vụ án, một số cán bộ Biên phòng, Hải quan... cũng bị kỷ luật về mặt Đảng và xử lý theo quy định của ngành.

Lập biên bản số gỗ trái phép được phát hiện.
Lập biên bản số gỗ trái phép được phát hiện.

Tóm gọn kẻ giết người

Sáng ngày 2/7/2016, Trương Vĩnh Quốc (SN 1985, trú xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) và Trần Văn Tiến (SN 1993, trú cùng xã) đi xe máy từ Đà Nẵng lên xã Chà Vàl để đòi tiền lương từ người đồng hương Lê Trọng Kiên (SN 1986).

Đến 14h cùng ngày, Quốc và Tiến vào lán của anh Kiên nhưng không có anh Kiên ở đây. Vì đường xa và khó có cơ hội gặp anh Kiên để đòi nợ nên Quốc quyết tâm chờ anh Kiên về. Chờ khoảng 20 phút thì anh Kiên về. Quốc hỏi: “Tiền nợ lương của tôi đâu trả cho tôi chớ!”. Nghe Quốc hỏi, anh Kiên liền đáp: “Tiền chưa có, công ty chưa trả, không tin lên công ty hỏi đi”.

Từ đó, hai bên mâu thuẫn và giằng co, xô xát nhau. Lúc này, chứng kiến cảnh Quốc bị anh Kiên vật xuống đất, Tiến chạy vào ôm anh Kiên song anh Kiên vùng ra được. Không bỏ cuộc, Quốc tìm một con dao rồi đuổi theo anh Kiên. Khi đuổi được anh Kiên, Quốc đâm nhiều khiến nạn nhân tử vong. Sau khi Quốc gây án, Tiến lấy xe máy chở Quốc bỏ trốn. 

Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng cảnh sát điều tra công an huyện Nam Giang đã lập tức đến xã Chà Vàl để bảo vệ hiện trường. Đồng thời, một tổ công tác truy tìm đối tượng Quốc và Tiến ngay trong đêm.

Qua trinh sát địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác nhận định Quốc và Tiến chưa ra khỏi địa bàn Nam Giang và nhiều khả năng đối tượng lợi dụng đêm tối, địa bàn vùng núi hiểm trở để thoát khỏi sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Nếu Quốc và Tiến thoát khỏi địa bàn Nam Giang thì việc truy bắt rất khó khăn. Chính vì vậy, tổ công tác quyết tâm mật phục, xiết chặt vòng vây từ các ngả đường để truy xét đối tượng.

Đúng như nhận định của các trinh sát, trong đêm đó, Quốc và Tiến ngủ trong rừng và lên kế hoạch chạy trốn khi trời sáng. Nhờ dự đoán đúng tình hình và bố trí lực lượng đón lõng tại các ngả đường mà rạng sáng hôm sau, lực lượng trinh sát đã bắt được Quốc và Tiến tại một quán ăn ở xã Tà Pơơ, trước khi chúng tiếp tục hành trình tháo chạy.

Thu hồi xe mà người dân bị mất trộm.
Thu hồi xe mà người dân bị mất trộm.

“Định vị” đối tượng trốn nã, truy tìm băng trộm xe

Cách đây 23 năm, Nguyễn Thành Chung (SN 1976, trú tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cùng với Đoàn Văn Thiện và Mai Văn Duy (cùng quê) vào huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Lắk (nay là tỉnh Đắk Nông) để làm thuê. Cả nhóm gặp được người đồng hương tên là Đinh Quốc Toản (SN 1958, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut) và được anh Toản thuê làm công cho gia đình.

Tháng 3/1993, anh Toản cùng với Duy đi Nha Trang để mua vật liệu xây dựng, chỉ còn Chung, Thiện và chị Lương Thị Ngoan (SN 1966, vợ anh Toản) ở nhà. Thấy nhà anh Toản giàu có, anh Toản lại vắng nhà, Chung và Thiện nổi máu tham, lao vào phòng ngủ của chị Ngoan, dùng dây điện siết cổ nạn nhân cho đến chết rồi cướp đi số tài sản bao gồm: 100 ngàn đồng, 1 tivi, 1 máy catsete mang đi bán lấy tiền tiêu xài. 

Sau khi gây án, cả hai bỏ trốn khỏi hiện trường và cũng không về địa phương. Năm 2004, Thiện bị bắt giữ khi đang ẩn dật tại một bãi vàng ở tỉnh Bắc Kạn. Sau đó, y bị tòa tuyên án 13 năm tù giam. Riêng Chung chạy trốn khắp nơi và sau cùng là đến tỉnh Quảng Nam ẩn náu tại các bãi khai thác vàng trái phép.

Nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn, công an huyện Nam Giang đã phát hiện Chung khi y cùng vợ đang buôn bán thực phẩm tại khu vực thủy điện Sông Bung 2, thuộc xã La Dêê (huyện Nam Giang). Ngày 20/7/2016, công an huyện Nam Giang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắk Nông bắt đối tượng Chung theo lệnh truy nã.

Năm 2015, trên địa bàn huyện Nam Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy. Qua nghiên cứu các vụ án, công an huyện Nam Giang nhận thấy các đối tượng gây án có phương thức, thủ đoạn hoạt động tương đối giống nhau. Từ điều này, các trinh sát nhận định nhiều khả năng các vụ trộm là do một nhóm đối tượng gây ra. Khám nghiệm hiện trường cho thấy, các đối tượng gây án khá tinh vi, hầu hết các vụ án đều không để lại dấu vết.

Với quyết tâm bắt cho được những tên trộm chuyên nghiệp này, lãnh đạo công an huyện Nam Giang chỉ đạo lực lượng điều tra tăng cường nắm tình hình, thu thập thông tin, chứng cứ. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện có một nhóm đối tượng trú tại xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) có mối quan hệ mật thiết với một số đối tượng tại thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang).

Trao trả bò bị mất cho người dân.
Trao trả bò bị mất cho người dân.

Phần lớn các đối tượng này không có việc làm ổn định nhưng lại có tiền tiêu xài, rượu chè và khá bất minh về thời gian sinh hoạt. Ngày 14/12/2015, Công an huyện Nam Giang xác lập chuyên án mang bí số 1115T. 

Qua gần một năm lần mò từng chi tiết, xác minh từng thông tin, đến tháng 11/2016, công an huyện đã đưa băng trộm ra ánh sáng. Ban đầu, các đối tượng quanh co chối cãi mình không tham gia các vụ trộm và khai không biết các đối tượng trong băng nhóm. Tuy nhiên, với những chứng cứ chặt chẽ và lập luận sắc bén của cán bộ điều tra, cuối cùng bọn chúng phải thú nhận toàn bộ hành vi của mình. 

Với những thành tích trên, Công an Huyện Nam Giang đang từng ngày, từng giờ góp sức vào việc bảo vệ ANTT miền núi phía tây Quảng Nam.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).