Ngăn chặn cúm A/H7N9 từ biên giới

12.000 con gà nhập lậu bị bắt giữ
12.000 con gà nhập lậu bị bắt giữ
(PLO) - Nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhiễm virus CGC A/H7N9 và các chủng virus CGC khác từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam, lực lượng BĐBP đã phối hợp với các bộ, ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống. 

Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường các biện pháp ngăn chặn vận chuyển, nhập lậu gia cầm và các sản phẩm thịt sống qua biên giới, thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch tại đơn vị. 

Nguy cơ cúm gia cầm A/H7N9 tại Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam rất cao

Tháng 1/2017, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận có 109 trường hợp người bị nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9 tại Trung Quốc, còn  Tổ chức Nông nghiệp - Lương thực Liên Hợp quốc (FAO) thông báo có 26 mẫu gia cầm và môi trường dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H7N9, 33 mẫu huyết thanh gia cầm dương tính với cúm gia cầm H7 tại Trung Quốc; Tổ chức Thú y thế giới (OIE) thông báo đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao như cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N8 và A/H5N6 tại Trung Quốc.  

Do đó, vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút độc lực cao khác như A/H5N2, A/H5N8 có nguy cơ xâm nhiễm cao vào Việt Nam, thông qua vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhiễm virút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam, gây lây lan dịch bệnh, thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày 17/2/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi Công điện khẩn số 1475/CĐ-BNN-TY đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số Bộ: Quốc phòng, Công an, Công Thương, Y tế, Tài chính và Giao thông vận tải về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn vi rút gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm khác xâm nhiễm vào Việt Nam.

Ngay sau đó, Bộ Tư lệnh BĐBP đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường các biện pháp ngăn chặn vận chuyển, nhập lậu gia cầm và các sản phẩm thịt sống qua biên giới, thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch tại đơn vị. Văn bản chỉ đạo viết: “Dịch CGC H7N9 đã xuất hiện ở Quảng Tây, Vân Nam của Trung Quốc, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam là rất cao. Virus cúm A/H7N9 có độc lực cao nhưng không gây bệnh cho gia cầm nên rất nguy hiểm với vai trò nguồn lây bệnh cho người.

Để phòng chống kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do dịch cúm A/H7N9, yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình dịch bệnh, đặc biệt ở địa phương phía đối diện và thông tin từ ngành Y tế. Lực lượng làm nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm quy định phòng hộ cá nhân và chú trọng tăng cường vệ sinh cá nhân bằng rửa tay với xà phòng diệt khuẩn.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, chống hoạt động buôn bán, nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Các khu vực cửa khẩu phải có nơi tập kết cách ly người nghi mắc bệnh và gia cầm nghi nhiễm bệnh. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh xâm nhập vào Việt Nam hoặc xuất hiện tại cộng đồng khi có biểu hiện bị cảm cúm (có sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi…), kịp thời thông báo với y tế địa phương và báo cáo trên để có chỉ đạo xử lý triệt để, tránh lây lan”.

Bộ đội biên phòng các tỉnh vào cuộc quyết liệt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, các đơn vị Biên phòng trên tuyến biên giới Việt - Trung đang tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch CGC không cho lây lan vào nước ta. Tính đến thời điểm này, chưa ghi nhận có trường hợp nào nghi ngờ mắc cúm A/H7N9 trên gia cầm cũng như trên người và các loại dịch bệnh khác tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và các cửa khẩu Việt-Trung khác.

Tại Quảng Ninh, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật huyện Hải Hà đã cấp 870 lít hóa chất cho các xã, thị trấn phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm, các ổ dịch cũ và những nơi có nguy cơ cao, tổ chức tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm đạt 28.826/160.000 liều. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của huyện đã kiểm soát được hơn 3.700 con gia cầm giết mổ tại các chợ trên địa bàn.

Ông Hoàng Ngọc Lương - Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh cho biết: “Trung tâm đã đưa máy đo thân nhiệt lên vị trí hàng đầu để phát hiện sớm và sàng lọc sớm những đối tượng nghi có dấu hiệu mắc bệnh để tư vấn, cách ly, hạn chế thấp nhất tình hình lây nhiễm của dịch bệnh, bố trí đủ lực lượng, phương tiện cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, đội kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái còn phối hợp với Cục Kiểm nghiệm, kiểm dịch xuất nhập cảnh Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) để kịp thời trao đổi thông tin về dịch bệnh để hạn chế thấp nhất dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại”.

Bên cạnh tăng cường kiểm dịch y tế, lực lượng bộ đội biên phòng cũng đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, các điểm đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu, các điểm thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu. Các hoạt động nhập lậu gia cầm bị chặn đứng.

2h45 ngày 28/2/2017, tại bản Vắn Tốc (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Quảng Ninh), tổ công tác của Đồn Biên phòng Quảng Đức phối hợp với Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh phát hiện và bắt giữ xe ô tô tải mang biển kiểm soát 99C - 059.36 do Bế Văn Quý (SN 1985, ở thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) điều khiển đang vận chuyển 170 lồng nhựa, bên trong chứa 12.000 con gà giống không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Tại cơ quan điều tra, Bế Văn Quý khai nhận vận chuyển thuê số gà trên cho một đối tượng không rõ địa chỉ từ khu vực biên giới vào nội địa tiêu thụ, trong lúc đang vận chuyển đã bị bắt giữ.  

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc, BĐBP các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn… cũng đang tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. Các đồn đều tăng cường lực lượng tuần tra với tần suất nhiều hơn và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với người và hàng hóa xuất nhập qua biên giới, đặc biệt là đối với mặt hàng gia cầm, các sản phẩm thịt sống.

Đại tá Địch Xuân Thùy - Chỉ huy trưởng BĐBP Cao Bằng cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Cao Bằng đã không có gia cầm nhập lậu. Để tăng cường ngăn chặn không để cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam, BĐBP Cao Bằng đã xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm các vụ việc nhập lậu gia cầm, tuyệt đối không để gia cầm thẩm lậu qua biên giới.

“Đối với bà con khu vực biên giới, lực lượng BĐBP đã tích cực tuyên truyền để người dân chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm A/H7N9 sang người, khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc, bảo đảm ăn chín, uống chín... Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời”. 

Đọc thêm

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.