Lái xe APEC 2017 mặc áo lính

Chuẩn bị huấn luyện đường dài cho các học viên lái xe phục vụ APEC.
Chuẩn bị huấn luyện đường dài cho các học viên lái xe phục vụ APEC.
(PLO) - Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng bắt đầu khai mạc từ hôm qua - 6/11/2017. Để bảo vệ an toàn tuyệt đối Tuần lễ cấp cao APEC 2017, các đơn vị Quân đội sẵn sàng quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, không gian mạng và các khu vực tổ chức sự kiện, tuyệt đối không để bất ngờ và xảy ra sơ suất về công tác an ninh dù nhỏ nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật. 

Lái xe APEC 2017 mặc áo lính 

Ít người biết rằng, những lái xe phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là những lái xe mặc áo lính. Huấn luyện đội ngũ lái xe phục vụ APEC-2017 là Phân hiệu 2 Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không - Không quân. Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Đại đội trưởng Đại đội 1 Phân hiệu 2 cho biết: “Từ ngày 21/3/2017, Phân hiệu chính thức tiếp nhận và huấn luyện 150 nhân viên lái xe được lựa chọn từ các cơ quan, đơn vị trong toàn quân để tham gia phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Để được lựa chọn thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, các lái xe đều phải là những người giỏi về chuyên môn, có phẩm chất chính trị tốt, sức khỏe và ngoại hình đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra”.

Vào giờ cao điểm của giao thông Hà Nội, từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30 buổi sáng và từ 13 giờ 45 đến 16 giờ 30 chiều mỗi ngày là lúc Phân hiệu 2 chọn để huấn luyện đường dài cho các  học viên lái xe phục vụ APEC2017. Học viên được huấn luyện cả phần lý thuyết và thực hành từ cuối tháng 3 đến ngày 26/4 thì kiểm tra sát hạch. Hai nội dung được huấn luyện song song là lái xe nắm vững Luật Giao thông đường bộ và các quy định đối với lái xe phục vụ APEC. Bên cạnh đó, các học viên cũng được giới thiệu khái lược cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách sử dụng các trang bị trên xe, cách chăm sóc, bảo quản xe… Ngoài ra, các học viên còn được trang bị các kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, xử lý các tình huống trong khi làm nhiệm vụ, tiếng Anh…

Để các lái xe đạt được yêu cầu trên, Phân hiệu 2 đã phối hợp với Trường cấp 3 số 1 Hiệp Hòa Bắc Giang mời giáo viên ngoại ngữ về dạy Tiếng Anh giao tiếp cho các học viên; đồng thời tổ chức học Luật Giao thông đường bộ và các  quy định cho lái xe quân sự. Sau gần 1 tháng học tập và huấn luyện tại Phân hiệu, trình độ lý thuyết và thực hành của các học viên đã được nâng cao hơn rất nhiều. Các học viên chỉ mất từ 5 đến 7 phút để hoàn thành bài kiểm tra lý thuyết Luật Giao thông đường bộ. Quá trình huấn luyện thực hành trên đường khá thuần thục. 

Thượng tá Phạm Hồng Quang - Phân hiệu trưởng cho biết: Hơn 10 năm trở lại đây, Phân hiệu đã được giao nhiệm vụ đào tạo lái xe cho nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như: “APEC2006, ASEAN2010, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (năm 2011) và hiện nay là APEC2017. Thuận lợi cơ bản của đơn vị là có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiều người đã từng trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Hội nghị APEC2006 như Thượng úy chuyên nghiệp Bùi Huy Liệu) thì nay lại đứng ở vị trí giảng viên truyền thụ kinh nghiệm cho các học viên”. 

Tập đoàn Audi đã cử chuyên gia đến giảng dạy và huấn luyện trực tiếp cho các học viên thực hành lái các dòng xe Audi A4, A5, A6, Q5, Q7... Các loại xe được thuê về để các học viên huấn luyện đều là các dòng xe hiện đại, tương ứng với xe phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn 224.
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn 224.

Quân đội sẵn sàng bảo vệ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Ngày 31/10/2017, Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tiến hành kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” của Sư đoàn 372, Sư đoàn 375 và Nhà máy A32 (Cục Kỹ thuật). 

Tại Đại đội 10, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375, các cán bộ, chiến sĩ đang luyện tập đánh địch đột nhập đường không. Sau hồi kẻng báo động, từ sở chỉ huy đến các khẩu đội, kíp đài ra đa, bộ phận quan sát mắt nhanh chóng về vị trí chiến đấu. Các khẩu lệnh của các khẩu đội trưởng vang cả trận địa: “Khẩu đội 1… xong!”, “Khẩu đội 2… xong!”… Các khẩu pháo phòng không 57mm dưới sự điều khiển của pháo thủ giương nòng hướng góc tà, phương vị về phía mục tiêu giả định, sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu khi có lệnh của chỉ huy.

Thượng tá Nguyễn Văn Tú - Trung đoàn trưởng cho biết: “Dịp trước, trong và sau diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Trung đoàn duy trì nghiêm nền nếp SSCĐ cao. Trung đoàn tăng cường lực lượng cho Sở Chỉ huy Trung đoàn và sở chỉ huy các phân đội; phân công các đơn vị vào trực ban chiến đấu chính thức. Ngoài ra, Trung đoàn còn tổ chức các lực lượng cơ động ứng phó, đón lõng tại các hướng chủ yếu, hướng quan trọng. Từ Sở Chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội nắm chắc các phương án chiến đấu, các mệnh lệnh, chỉ thị để xử trí tình huống kịp thời, chính xác...”

Ngày 4 và 5/11, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã thăm, kiểm tra các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cho Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. 

Phó Tổng Tham mưu trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, bổ sung, hoàn thiện các phương án, nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, đặc biệt là công an và các lực lượng của thành phố Đà Nẵng; nghiêm chỉnh chấp hành các chỉ thị, quy định của Tiểu ban An ninh - Y tế APEC 2017, kỷ luật quân đội, mệnh lệnh của người chỉ huy; quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, không gian mạng và các khu vực tổ chức sự kiện; tuyệt đối không để bất ngờ và xảy ra sơ suất về công tác an ninh dù nhỏ nhất; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật. 

Sau cơn bão số 12, trong 2 ngày 5 và 6/11 cùng với đoàn viên, thanh niên các Trường Đại học, Công ty, Xí nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 575 Quân khu 5 đã ra quân dọn vệ sinh môi trường khu vực bờ biển Mỹ Khê, Công viên Biển Đông và tuyến đường chính từ Sân bay Đà Nẵng về đường Duy Tân…để góp phần cùng với người dân Đà Nẵng khắc phục kịp thời hậu quả của cơn bão số 12, nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường để đón chào các đại biểu tới tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).