Giảng đường giữa biển khơi

Các học viên huấn luyện trên tàu.
Các học viên huấn luyện trên tàu.
(PLO) - Những ngày tháng 5, tàu buồm 286 Lê Qúy Đôn lần đầu tiên lên đường thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển đường dài kết hợp đối ngoại quân sự. Căng buồm theo gió, rẽ sóng ra khơi, tàu buồm 286 đã trở thành giảng đường giữa biển khơi, nơi muôn trùng sóng gió và thử thách, đòi hỏi các học viên phải vượt qua.

Vượt sóng, hăng say học tập, rèn luyện

Thẳng hướng về phía mặt trời mọc, con tàu từ từ rời cảng sau ba hồi còi rền vang. Những cánh tay vẫy chào trên quân cảng Nha Trang nhỏ dần, nhỏ dần cũng là lúc những con sóng bạc đầu bắt đầu chồm lên mạn tàu, kéo tàu chồi lên, hụp xuống theo từng đợt rung, lắc. Bài học đầu tiên của chuyến đi là bài học chịu đựng sóng gió.

Thượng tá Hồ Thanh Hoà - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Hải quân cho biết: “Trong quá trình đào tạo Học viện luôn chú trọng huấn luyện thể lực, rèn luyện thể chất cho học viên như: Võ, bơi 3.000 mét, cầu sóng, đu quay… nhưng say sóng cũng là chuyện bình thường. Những chuyến đi biển đường dài giúp học viên rèn luyện, tăng cường khả năng chịu đựng sóng gió và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết phức tạp”.

Đổi mới phương pháp đào tạo theo chuẩn đầu ra là mô hình rất hiệu quả và đang được áp dụng rộng rãi tại Học viện Hải quân. Huấn luyện thực tế trên biển, huấn luyện trong điều kiện phức tạp, khó khăn sẽ giúp học viên nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Thuỷ thủ đoàn cùng các học viên năm cuối khóa 57 đào tạo sĩ quan Hải quân Học viện Hải quân đã thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển kết hợp thăm, giao lưu với Hải quân 2 nước Philippines và Brunei.

Tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển và đối ngoại quân sự lần này, các khoa chuyên ngành đã lựa chọn các học viên có học lực khá trở lên, rèn luyện nghiêm và đặc biệt có trình độ ngoại ngữ tốt. Bên cạnh các nội dung huấn luyện ban ngày thì nội dung huấn luyện đêm cũng được các thầy và trò Học viện Hải quân chú trọng để huấn luyện cho học viên thực hiện các bài toán thiên văn như: Nhận dạng bầu trời sao, đo độ cao thiên thể, xác định vị trí tàu bằng 2, 3 sao… Cùng với các giảng viên, thuỷ thủ tàu, cán bộ chức năng thuộc Quân chủng Hải quân như: Phòng Bảo đảm Hàng hải, Phòng Thông tin, Phòng Nhà trường… cũng trực tiếp tham gia huấn luyện cho học viên.

Ngoài các nội dung xác định vị trí tàu bằng mặt trời di tuyến; các bước thực hiện cứu người rơi xuống nước; trách nhiệm, chức năng của người trưởng ngành khi đi ca trong thời tiết xấu, sương mù, đi trong bờ hay đi trong luồng thuỷ hẹp… các học viên được tìm hiểu về tính năng kỹ chiến thuật, cách bố trí trang bị, máy móc hàng hải trên tàu. 

Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại. Thượng sĩ Phạm Hoàng Hải - Lớp Kh 31C, Tiểu đoàn 1, Học viện Hải quân cho biết: “Trên tàu có một số trang thiết bị mới, học viên chưa được tiếp cận nên trước khi lên tàu, chúng tôi đã tích cực chủ động học tập, nghiên cứu, nắm bắt tính năng kỹ chiến thuật, cách khai thác sử dụng vũ khí trang bị, chuẩn bị tốt cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển”.

Thượng sĩ Ngô Sĩ Mạnh Linh - học viên Khoa Hàng hải, Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Để thực hiện được các bài toán vận động chiến thuật chúng tôi phải vận dụng nhiều kỹ năng của bản thân, nhiều kiến thức căn bản: toán, vật lý đến những kiến thức chuyên ngành như: hàng hải địa văn, hàng hải bảo đảm chiến đấu… Ngoài ra người chỉ huy phải có kinh nghiệm, phải có khả năng tổng hợp, phán đoán và xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra. Chúng tôi cần phải học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa nhất là rèn luyện thực tế trong những cuộc hành trình như thế này”.

Vượt qua say sóng, các học viên chuyên ngành Hàng hải nhanh chóng được chia thành các tổ, trực tiếp đi ca, thực hiện các nội dung lái tàu, quan sát, tác nghiệp xác định vị trí tàu, ghi nhật ký hàng hải. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo của giảng viên và các thuỷ thủ trên tàu, các học viên nhanh chóng nắm bắt được tính năng kỹ, chiến thuật, cách khai thác sử dụng các trang thiết bị máy móc hàng hải trên tàu. Trên tuyến hành quân từ Nha Trang đi Manila của Philippines, hệ thống máy lọc nước ngọt trên tàu buồm 286 bị trục trặc. Qua nghiên cứu, cán bộ, nhân viên tàu và các học viên chuyên ngành Cơ điện đã nhanh chóng khắc phục sự cố bảo đảm nước ngọt sinh hoạt cho toàn đoàn công tác. 

Trong những ngày thuận gió, những cánh buồm được kéo căng đẩy tàu lướt êm trên mặt sóng. Thu, thả buồm là công việc khá nặng nhọc đòi hỏi sức mạnh của tập thể trong từng thao tác kéo buồm. Vất vả, mệt nhọc nhưng thu thả buồm trên tàu cũng là một trải nghiệm giúp cho học viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại uý Phan Thành Huy - ngành trưởng ngành Cơ điện tàu buồm 286 cho biết: “Trên tàu có trang bị nhiều máy móc hiện đại. Việc huấn luyện khai thác sử dụng cho học viên trực tiếp trong các ca làm việc hoặc cho học viên cùng khắc phục các sự cố của trang bị kỹ thuật là rất cần thiết. Cho học viên thực hành không những  giúp cho các đồng chí hiểu sâu các ban bệnh mà còn củng cố được kiến thức lý thuyết đã được học”.

Hành trình vì hoà bình, hợp tác và phát triển

Trong chuyến công tác lần này, Đại tá Phan Văn Vân - Phó Giám đốc Học viện Hải quân cùng đoàn công tác đã đến chào xã giao Tư lệnh Hải quân hai nước Philippines và Brunei. Vui mừng chào đón tàu buồm 286 Lê Quý Đôn, Phó Đô đốc Ronald Joseph S.Mercado - Tư lệnh Hải quân Philippines khẳng định, chuyến thăm này đã thêm một chỉ dấu nữa cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Hải quân Việt Nam và Philippines, giúp các học viên sĩ quan trẻ của hai nước giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Vượt hơn 2000 hải lý, tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn và đoàn công tác đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quân sự. Các học viên nói riêng, đoàn công tác nói chung đã tích cực giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng Hải quân hai nước Philippines và Brunei, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa lực lượng Hải quân cũng như quân đội các nước trong khu vực. Những trải nghiệm trên tàu buồm 286 hôm nay sẽ là những bài học bài học cho mỗi cán bộ, sĩ quan trong tương lai, giúp họ vững vàng trước công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hành trình chuyến công tác đã khép lại, những tình cảm tốt đẹp hôm nay đang mở ra và sẽ mãi là kỷ niệm đẹp theo họ trong suốt quá trình công tác. Ngày mai đây các học viên sẽ trưởng thành, phát triển thành sĩ quan, đảm nhiệm những nhiệm vụ tại các đơn vị. Chính những tình cảm tốt đẹp đó sẽ giúp họ trở thành các hạt nhân tích cực, góp phần tăng cường tình cảm chân thành, củng cố tình hữu nghị giữa lực lượng Hải quân cũng như quân đội các nước trong khu vực vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.