Đau đáu ước mơ bám biển

Chị Nhành chăm sóc anh Sáng sau tai nạn biển.
Chị Nhành chăm sóc anh Sáng sau tai nạn biển.
(PLO) - Những giọt nước mắt, những tâm sự mặn mòi như nước biển, và có cả những nụ cười hạnh phúc dù muộn màng của những ngư dân như minh chứng cho bức tranh nhiều xúc cảm về cuộc sống mưu sinh bám biển. Trong bức tranh ấy, có những hy vọng, có những yêu thương và có cả hạnh phúc đang đâm chồi. Giấc mơ biển, chinh phục biển có thể dang dở nhưng không bao giờ hết...

Mong được trở lại với nghề

Đã quá trưa, chị Nguyễn Thị Nhành (SN 1975, ngụ thôn Bá Hà 2, phường Ninh Thủy, TP Nha Trang, Khánh Hòa) mới ăn cơm trưa khi lo xong thuốc thang cho chồng là anh Nguyễn Văn Sáng (SN 1971, bị tổn thương phổi nặng do di chứng lặn biển) và 3 đứa con. Được biết, anh Sáng có tới 22 năm kinh nghiệm làm nghề thợ lặn, chuyên tìm ốc và tôm hùm. Ai ngờ anh bị câu “sinh nghề, tử nghiệp” đã vận vào, khiến anh thành tàn phế.

Khi anh Sáng còn chưa gặp nạn, gia đình chị Nhành thuộc dạng khá giả. Chị Sáng kể: “Tôm sao là loại tôm quý, đến 4 triệu rưỡi/kg nên có lần lặn bắt được ba bốn con, anh ấy điện về khoe mà mấy mẹ con mừng cả đêm chẳng ngủ được. Có lần lại bắt được con tôm hùm đến 7-8kg bán cho thương lái, trả tiền cho chủ tàu, vẫn còn dành được chút ít về nhà. Vậy mà vào cuối tháng 5/2015 tại vùng biển Vũng Tàu, anh ấy đã gặp nạn”.

Trong hồi ức của anh Sáng, đó là buổi chiều khi anh vừa lặn xuống thì bất ngờ bị một luồng hải lưu làm cho lạnh toát người, rồi khó thở và cứ thế chìm xuống dưới. Thấy anh Sáng xuống đã lâu mà không giật dây làm hiệu như mọi khi, mọi người linh tính có chuyện chẳng lành nên vội vàng kéo lên thì hai chân, hai tay anh đã co quắp, lồng ngực căng phồng như sắp vỡ, biểu hiện của chứng bị áp suất nước biển nên mọi người gọi cứu hộ.

Khi đó, có một tàu hải quân làm nhiệm vụ tuần tiễu đi qua nên mọi người đã nhờ tàu cứ chạy một mạch từ 22h đến 9h sáng hôm sau thì đưa anh Sáng vào bệnh viện, may mà giữ được tính mạng. Sau gần hai năm anh Sáng phục hồi chức năng, gia sản nhà chị Nhành lần lượt “đội nón ra đi”.

“Giờ tôi đi phụ bán cơm ngoài thị xã, trưa tranh thủ về nấu cơm và thuốc thang cho chồng, tối lại đi làm một lúc mới về. Vất vả nhưng tôi cố gắng được”, chị Nhành tâm sự.

“Anh ấy vẫn đau đáu nhớ biển. anh ấy cứ bắt tôi phải đưa ra biển hít hà “mùi biển” cho đỡ nhớ”. Chị Nhành nói rồi chỉ cho chúng tôi ngăn tủ kính để đầy những vỏ ốc to cả một người ôm, anh Sáng gật gật đầu cười chỉ Lý Sơn, Hoàng Sa, Trường Sa... đó chính là những con ốc anh tự đặt tên cho chúng khi lặn mò được. 

Chị Nhành kể: “Có hôm thấy anh ấy nhìn mấy vỏ ốc mà khóc, tôi cũng khóc theo, thương chồng rồi cứ dặn lòng mình cố gắng hơn để mong chồng mau khỏi”.

Hạnh phúc nở muộn

Hoàn cảnh của anh Hồ Văn Nước (SN 1974) bị tai nạn biển khi mới 10 tuổi đã cướp đi đôi chân rất đáng thương. Anh Nước kể: “Tuy mới hơn 10 tuổi nhưng sức vóc anh hơn hẳn đám cùng tuổi nên khi nghỉ học, anh theo chú đi đánh bắt cá xa bờ. Trong một lần lặn biển ngoài khơi Ninh Thuận, anh bất ngờ bị nước cuốn vào chân vịt của một tàu khác khiến đôi chân anh bị mất vĩnh viễn. Sau lần tai nạn ấy, việc di chuyển của anh chỉ bằng đôi nạng gỗ”.

 Nhưng tai nạn lấy đi của anh đôi chân chứ không lấy đi ý chí của người đàn ông giàu nghị lực này. Khi sức khỏe hồi phục, dù mất đôi chân lành lặn nhưng anh Nước vẫn xin chú mình được ra biển đánh bắt cá với mọi người. Không thể lên thuyền đánh bắt bình thường như mọi người, anh Nước đu lên dây rồi lên thuyền, có chuyến đi biển kéo dài cả 10 ngày nhưng anh vẫn cố gắng kiếm miếng cơm manh áo tự nuôi bản thân. 

Do bị tàn tật nên anh Nước kết hôn muộn, vợ anh là chị Nguyễn Thị Sớm (SN 1981) kể: “Anh ấy tự ti mình mất đi đôi chân nên bao năm chỉ thui thủi một mình, nhà đã nghèo lại đông anh em quá. Tôi thương anh ấy thật lòng nên quyết định đến với anh. Năm 2015, chúng tôi sinh con đầu lòng là bé Như Ý, anh ấy hạnh phúc lắm, cười suốt ngày, đi đâu về cũng chỉ ôm con”. 

Được biết, gia đình anh Nước thuộc hộ nghèo, hai vợ chồng làm mà không đủ ăn, nay có thêm con nhỏ lại càng khó khăn. Ấy vậy nhưng anh Nước vẫn chịu khó, tự động viên mình còn sức khỏe còn đi biển được thì cố gắng để nuôi con.

“Có Như Ý, vợ chồng tôi vất vả mấy cũng cố gắng được, trời không phụ lòng người, chỉ cần còn đôi bàn tay, chúng tôi sẽ lo được cho cháu”, chị Sớm tâm sự. 

Tiếng con trẻ ê a trong căn nhà vẻn vẹn chưa đầy 10m2 như ấm cúng hơn khi chiều nay biển động, những con sóng chồm lên bọt nước tứ tung ngay sát thôn Bá Hà 1./.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Đọc thêm

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.