Chuyện phẫu thuật cứu người trên đảo thời @

Khánh thành bệnh xá hiện đại trên đảo Song Tử Tây.
Khánh thành bệnh xá hiện đại trên đảo Song Tử Tây.
(PLO) - Không chỉ cán bộ, chiến sĩ mà ngư dân hoạt động trên biển, nhân dân sinh sống trên các đảo của quần đảo Trường Sa khi gặp vấn đề về sức khỏe, tai nạn, thương tích đều được các y, bác sĩ trên đảo tận tình cứu chữa. 10 năm qua, y học ngày càng hiện đại với những ca mổ trực tuyến, hơn 17.000 lượt người được các y, bác sĩ khám chữa bệnh, cấp cứu, hàng trăm mạng sống được giành giật từ tay tử thần.

Bệnh xá trên đảo ngày càng hiện đại 

Từ năm 1992, Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM) đã cử y, bác sĩ thành lập và duy trì Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn để chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân sinh sống, làm ăn trên vùng biển thuộc khu vực quần đảo Trường Sa.

Hiện nay, tất cả các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa đều có các y, bác sĩ. Tuy nhiên, chỉ có các đảo nổi mới có bệnh xá. Các bệnh xá trên các đảo được xây dựng đơn sơ, chỉ là một dãy nhà cấp 4. Phòng khám cũng là phòng lưu bệnh, siêu âm, cấp phát thuốc. Mỗi bệnh xá thường chỉ có 2-4 bác sĩ. Về công tác ở Trường Sa, tất cả các bác sĩ chuyên khoa đều trở thành “đa khoa”. Bởi họ phải điều trị từ các bệnh thông thường cho đến các bệnh phức tạp như đau xương khớp, huyết áp, tim mạch và kể cả trực tiếp cầm dao mổ… 

Những năm gần đây, các bệnh xá được quan tâm đầu tư khá mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Quần đảo Trường Sa hiện có nhiều bệnh xá lớn trên các đảo Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Nam Yết, Sinh Tồn… với đội ngũ bác sĩ, y sĩ quân y từ 7 đến 8 người thuộc các bệnh viện quân y như: Bệnh viện 108, Bệnh viện 175, Bệnh viện 103, Bệnh viện 354 đảm nhiệm. Các bệnh xá đều được trang bị các thiết bị cơ bản như: siêu âm, điện tâm đồ, máy thở… Riêng bệnh xá Trường Sa lớn còn được đầu tư phòng phẫu thuật, các thiết bị chẩn đoán và điều trị khá hiện đại như máy siêu âm, máy chụp Xquang, máy điện tim...

 Bệnh xá hiện đại nhất quần đảo Trường Sa hiện nay là bệnh xá đảo Song Tử Tây được khởi công xây dựng từ tháng 8/2015 với tổng số tiền 28 tỷ đồng, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam huy động từ các công đoàn viên trong cả nước. Bệnh xá mới được xây dựng trong khuôn viên bệnh xá cũ, diện tích trên 1.000m2 với 4 phòng bệnh, 8 giường, 9 phòng chức năng khác như cấp cứu, X-quang, điện tim, siêu âm, mổ... 

Trước đây, việc cấp cứu nạn nhân vất vả vô cùng. Không chỉ hạn chế về cơ sở vật chất mà do tác động của biển, các thiết bị y tế thường bị hoen gỉ do muối mặn. Vì thế mới có chuyện, cách đây vài chục năm, bác sĩ ở đảo phải mổ những ca đau ruột thừa bằng lưỡi dao lam dưới ánh đèn đỏ quạch. Nay việc cấp cứu nạn nhân hiện đại rất nhiều. 

Bác sĩ trên đảo có thể mổ ruột thừa, điều trị chấn thương và một số bệnh nội, ngoại khoa, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho quân, dân trên đảo và bà con ngư dân. Ngoài ra, các bệnh xá này còn có nhiệm vụ tiếp nhận các ca bệnh ở các đảo cấp 2, cấp 3 và nhân dân, ngư dân gặp bệnh tật, tai nạn trong quá trình tham gia đánh bắt hải sản trong vùng biển quần đảo. 

Đầu năm 2012, một ngư dân ở đảo Đá Đông bị đau bụng quằn quại, Trạm Y tế đảo Đá Đông chẩn đoán bệnh nhân bị đau ruột thừa nên chuyển cấp cứu lên bệnh xá tuyến trên… Nhưng ngặt nỗi, ngoài kia biển động dữ dội, sóng to, gió lớn, tàu hải quân đậu bên ngoài ba lần thả ca nô chạy vào bờ đều bị sóng đánh lật, không thể tiếp cận với bệnh nhân. 

Thế nên người nhà đành buộc dây vào người bệnh nhân đưa lên tàu cá, chạy ra tiếp cận tàu hải quân. Sau đó, tàu chạy về đảo Trường Sa Đông, nơi có bệnh xá gần hơn nhưng ở đây không có cầu cảng. Tàu không cập cảng được đành phải chạy thẳng đến đảo Trường Sa Lớn vào lúc 3 giờ sáng, sau hơn 10 giờ chống chọi với sóng gió. Tuy nhiên, phải 3 tiếng đồng hồ sau, tức gần 6 giờ sáng các thủy thủ mới đưa được bệnh nhân vào bờ, chở tới bệnh xá. Kíp mổ do BS Hoàng Mạnh Hải thực hiện mất 2 giờ mới hoàn thành, cứu sống bệnh nhân. 

Mỗi năm, không tính các ca tiểu phẫu, đội ngũ y, bác sĩ trên quần đảo Trường Sa đã thực hiện dược gần 20 ca trung phẫu, đại phẫu. Trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như viêm ruột thừa, thủng dạ dày, bệnh phổi, chấn thương nặng. Với những ca khó, bác sĩ có thể hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ hàng đầu tại các bệnh viện quân y lớn. Tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Trường Sa Lớn và một số đảo lớn, hệ thống khám bệnh từ xa Telemedicine được lắp đặt với hỗ trợ kỹ thuật kịp thời từ đất liền. 

Bệnh viện Quân y 175 hỗ trợ các y, bác sỹ Bệnh xá Trường Sa Lớn qua hệ thống Telemedicine.
Bệnh viện Quân y 175 hỗ trợ các y, bác sỹ Bệnh xá Trường Sa Lớn qua hệ thống Telemedicine.

Hệ thống khám bệnh từ xa Telemedicine

Việc mổ cho bệnh nhân qua hệ thống khám bệnh từ xa Telemedicine tại các đảo được thực hiện từ năm 2014. Ngày 23/8/2014, Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn đã thực hiện ca phẫu thuật mổ ruột thừa cho anh Trương Văn Liêm (SN 1963, ở xã Tam Quang Nam, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) là ngư dân trên tàu cá BĐ 96587TS, đang khai thác thủy, hải sản tại ngư trường huyện đảo Trường Sa. 

Ca mổ được sự hỗ trợ của các y, bác sỹ Bệnh viện Quân Y 175 TP HCM qua hệ thống Telemedicine. Bệnh nhân có triệu chứng đau quặn bụng từ ngày 21/8. Do có các triệu chứng lâm sàng không rõ ràng, phải đến 8 giờ sáng ngày 23/8, bệnh nhân mới được tàu cá đưa đến bệnh xá đảo Trường Sa Lớn. Nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, ê kíp mổ do Đại úy, thạc sĩ Huỳnh Thanh Bình - Trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn khi đó - trực tiếp chỉ huy và đứng mổ.

Ca mổ cần có sự hỗ trợ của các y, bác sỹ Bệnh viện Quân y 175 vì theo các bác sĩ từ bệnh xá Trường Sa Lớn, bệnh nhân Trương Văn Liêm bị ruột thừa quặt sau manh tràng. Các triệu chứng để chẩn đoán lâm sàng không rõ. Khi mổ thì phát hiện mủ và dịch tràn hoại tử phần thân và cuối đuôi, phần mạc nối lớn bao phủ đã chuyển sang thâm, đây là ca mổ khó.

Sau bé Nguyễn Ngọc Trường Xuân, bé Thái Bình Hải Thùy gần 1 tuổi là trường hợp thứ hai chào đời bằng phương pháp đẻ mổ trực tuyến ở đảo Trường Sa Lớn. Mẹ bé Hải Thùy - chị Nguyễn Bình Phương Ái - 29 tuổi, sinh con lần thứ ba, mang thai 39 tuần tuổi. Trước đó, chị Ái bị thai đa ối và có thể đối mặt với các nguy cơ như dây nhau quấn cổ hay nghẹt thai.

Vì thế, các bác sĩ đã đặc biệt theo dõi rồi xác định mổ chủ động. Chín y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 do Đại tá, Tiến sĩ Trần Lê Đồng - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 làm Trưởng đoàn đã được máy bay đưa tới đảo Trường Sa Lớn thực hiện ca mổ hiếm thấy này. Ca mổ được truyền hình trực tiếp dưới sự chỉ đạo từ xa của Thiếu tướng, PGS Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175. 

Sự trợ giúp hết mình từ đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 và sự bảo đảm đường truyền thông suốt 24/24 giờ của lực lượng chuyên dụng Bộ Tư lệnh Thông tin đã giúp những ca mổ trực tuyến phức tạp được thực hiện thành công ngay trên đảo. 11 giờ 48 phút trưa 1/12/2015, bé gái sơ sinh cân nặng 3,3kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa của gia đình và tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn. 

Trước đó, khi mới xuống máy bay, các bác sĩ đã bất ngờ nhận được tin báo nạn nhân Nguyễn Song Hào (28 tuổi, quê Nghệ An) đang làm công nhân xây dựng trên đảo bị đuối nước. 

Khoảng 9 giờ 35 ngày 1/12/2015, anh Hào ra bờ kè của đảo đứng ngắm sóng biển thì bất ngờ trượt chân ngã xuống nước. Chưa kịp phản ứng trước tình huống bất ngờ thì những con sóng lớn đã ập vào nhấn chìm nạn nhân. Nhiều người đã chạy ra ứng cứu nhưng do sóng lớn nên phải mất gần 10 phút sau, nhóm “cứu hộ” mới tìm thấy nạn nhân. 

Anh Hào được đưa lên bờ trong tình trạng cơ thể tím tái, bất động, ngưng tim, ngưng thở. Ngay lập tức nạn nhân được sơ cứu ấn tim, hà hơi, thổi ngạt tại chỗ. Nạn nhân sau đó được chuyển về bệnh xá. Các bác sĩ vừa rời máy bay đã hối hả cấp cứu, cứu sống nạn nhân.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).