Chuyện người Quân khu 3 ở Trường Sa

Đoàn ca múa kịch Thái Bình biểu diễn trên đảo Trường Sa Đông
Đoàn ca múa kịch Thái Bình biểu diễn trên đảo Trường Sa Đông
(PLO) - Ở quần đảo Trường Sa - phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, những cán bộ, chiến sĩ ở mọi miền quê đã vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, ngày đêm chắc tay súng giữ gìn chủ quyền biển đảo. Trong những chuyện kể về người lính Trường Sa ấy, có nhiều câu chuyện cảm động về những người con vùng châu thổ sông Hồng ở địa bàn Quân khu 3.

Đoàn công tác chúng tôi đi Trường Sa vào những ngày cuối tháng 5 - thời điểm chuyển từ gió Đông Bắc sang Tây Nam nên thời tiết diễn biến phức tạp. Chuẩn đô đốc Nguyễn Đức Nho - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Phó trưởng đoàn công tác cho biết con tàu chở chúng tôi đi có thể chịu được sóng gió cấp 12 nên mọi người an tâm với hành trình dài ngày trên biển.

Tại đảo đầu tiên - đảo chìm Đá Lát, chúng tôi gặp khá nhiều đồng hương Quân khu 3. Thượng uý Vũ Quang Khắc - Chính trị viên đảo, quê Quỳnh Phụ, Thái Bình cho biết, có tới gần một nửa số cán bộ, chiến sĩ quê ở các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 làm nhiệm vụ ở đây. Thượng úy Khắc tâm sự: “Dù ở đảo xa, nơi quê nhà gia đình còn nhiều khó khăn nhưng anh em vẫn yên tâm công tác, xác định tốt trách nhiệm của người chiến sĩ giữ đảo. Chuyện Đại úy Đoàn Văn Hiển - Đảo trưởng, quê Ý Yên, Nam Định, bố mất không thể về chịu tang vẫn gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ đã tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ nơi đây”.

Rời đảo Đá Lát, chúng tôi tới đảo Trường Sa. Trò chuyện với Ban chỉ huy đảo, chúng tôi khá bất ngờ khi biết có tới 2/3 số cán bộ chỉ huy ở đây quê Quân khu 3, trong đó Đảo trưởng, Chính trị viên và Đảo phó quân sự cùng quê Thái Bình. Buổi tối trên đảo Trường Sa, chúng tôi có dịp làm quen với hạ sĩ Phạm Minh Trí (quê xã Hải Phong, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Trí sinh năm 1996, bố là sỹ quan Tổng cục Chính trị. Sau khi tốt nghiệp trung học, Trí viết đơn nhập ngũ và được điều ra Trường Sa làm Pháo thủ pháo 37 ly.

Vốn yêu thích biển đảo lại được công tác ở đơn vị anh hùng Trí đã mau chóng trưởng thành. Tháng 3 vừa qua, Trí vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành đảng viên trẻ nhất của đảo. Trí cho biết, ước nguyện của em là được phục vụ Quân đội lâu dài để tiếp tục sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo mà các thế hệ cha anh đã đổ máu xương gìn giữ.

Cách đảo Trường Sa không xa, đảo Trường Sa Đông cũng là nơi có nhiều cán bộ, chiến sĩ quê Quân khu 3. Trung tá Trần Văn Đức - Chính trị viên đảo cho biết nhà anh ở phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Vợ anh là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân Trường THPT Bạch Đằng.

Trung tá Đức vốn là cán bộ Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân. Nhận nhiệm vụ ra đảo từ năm ngoái khi đứa con đầu tám tuổi, đứa con thứ 2 mới một tuổi lại có dấu hiệu tự kỷ, song anh đã động viên vợ cố gắng khắc phục khó khăn, một mình đưa con đi chữa trị. Còn anh, đã là người lính thì phải đặt nhiệm vụ lên trên hết. Tình cảm với gia đình càng khiến anh thêm quyết tâm vượt khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung sĩ Vũ Anh Tuấn - Khẩu đội trưởng Pháo 37 ly, quê xã Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng ở đảo Trường Sa Đông chia sẻ: “Cùng ra Trường Sa đợt tháng 5/2016 với em có rất nhiều người ở các tỉnh: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên... trong đó, riêng Hải Phòng quê em đã có mấy chục người. Với em được ra đây là niềm vinh dự, tự hào. Bởi gia đình em có bố và anh trai cũng từng là người chiến sỹ trên đảo Cô Tô...”.

Ở đảo Trường Sa Đông có một ngôi mộ gần bờ kè đá. Trung tá Vũ Văn Xanh, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng đảo Trường Sa Đông cho biết đó mộ anh Ngô Quyết Thắng - nhân viên Quản lý đảo Đá Tây A, sinh năm 1988, quê Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Anh Thắng mất năm 2014 do bệnh nặng nhưng vì đảo Đá Tây A là đảo chìm, không có đất nên thi thể anh được chuyển về chôn cất tại đây. Ngày rằm, mồng một cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều thắp hương cho anh như người thân yêu ruột thịt của mình.

Đảo Tiên Lữ có lẽ là đảo xa nhất quần đảo Trường Sa, nằm cách đất liền  374 hải lý. Đại uý QNCN Bùi Văn Ngôn - y sĩ trên đảo, quê Kiến Thuỵ, Hải Phòng cho biết: “21 năm phục vụ trong Quân đội, tôi đã có 5 năm công tác ở Trường Sa”. Trước đó, anh Ngôn đã từng ở đảo Sinh Tồn, Nam Yết. Ra Tiên Lữ được gần một năm nay, anh đã khám, điều trị, cấp thuốc cho hơn 100 lượt ngư dân và người lao động trên đảo.

Có nhiều ca nguy hiểm như anh Phạm Văn Trọn (19 tuổi) ngư dân tàu cá tàu BĐ 94658TS bị viêm ruột thừa cấp; bác Trần Xuân Trường (62 tuổi) ngư dân tàu BĐ 97810TS bị cây xuyên cá đâm vào cánh tay trái, làm đứt mạch máu, đứt gân cơ tam đầu... đã được anh sơ cứu kịp thời, hướng dẫn di chuyển vào đảo Phan Vinh nơi có Tổ Quân y của Bệnh viện Quân y 7, Cục Hậu cần Quân khu 3 phẫu thuật, điều trị.

Ngày cuối cùng ở quần đảo Trường Sa, chúng tôi tới thăm đảo Thuyền Chài. Thượng uý Đỗ Ngọc Kình - Phó Chỉ huy trưởng điểm B, đảo Thuyền Chài, quê Giao Thuỷ, Nam Định bộc bạch: “Mấy hôm trước nghe tin có đoàn các anh ra đảo, cả đảo chúng em vui lắm. Gặp các anh, các chị, được nghe những lời ca, tiếng hát, được biết thêm những thông tin về hậu phương gia đình, chúng em có thêm nguồn động viên tinh thần to lớn để vượt qua khó khăn, vững vàng tay súng...”.

Chia tay những người lính con em đồng bằng châu thổ sông Hồng trên quần đảo Trường Sa dạn dày phong ba, nắng gió, chúng tôi thấy tràn ngập niềm vui và tự hào, bởi họ đã và đang cùng với những người con trên khắp mọi miền Tổ quốc góp phần quan trọng vào việc giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.