Ấm tình hậu phương bộ đội Trường Sa

Bác Nguyễn Thanh Lịch và con rể Lương Tú Đa.
Bác Nguyễn Thanh Lịch và con rể Lương Tú Đa.
(PLO) - Những con sóng dữ, những ngày nắng cháy da, hay những đêm bão tố gầm gào, tất cả gian lao ấy không làm chùn bước những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Với họ, hậu phương vững chắc chính là động lực tinh thần mạnh mẽ để vượt qua mọi thử thách nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Người vợ mang 120 quả trứng vịt ra đảo, trứng nở thành 5 chú vịt con trên tàu

Trên chuyến tàu chở thân nhân cán bộ, chiến sĩ ra thăm Trường Sa, tôi được nghe những câu chuyện hết sức xúc động về hậu phương của những người lính đảo. Họ là những người bố, người mẹ, người vợ đang khắc phục những khó khăn trong cuộc sống để những người lính nơi đảo xa yên tâm công tác. Lấy chồng bộ đội họ phải chấp nhận nhiều vất vả, có những lúc ốm đau hay gặp khó khăn trong cuộc sống chồng cũng không thể ở bên, nhưng vì tình yêu với chồng và lớn hơn là với đất nước, họ đã tạm gác những tình cảm riêng tư cho vẹn nghĩa lớn.

Với cô giáo Bùi Thị Nhung (SN 1989, giáo viên Tiểu học và THCS căn cứ Cam Ranh) có chồng là Thượng úy Đỗ Đại Hiếu (SN 1976) hiện đóng quân tại đảo Trường Sa Đông thì làm vợ lính đảo cũng có những khó khăn nhưng cũng rất tự hào. Hai vợ chồng đều quê Thái Bình, nhưng để thuận tiện công tác, chị chuyển vào Khánh Hòa sinh sống. Chị Nhung và anh Hiếu có hai con, một trai hơn 4 tuổi và một gái hơn 2 tuổi. Trước đây anh Hiếu đóng quân tại đảo Sinh Tồn, nay chuyển đóng quân tại đảo Trường Sa Đông.

Càng xa nhau tình cảm vợ chồng dường như càng nồng thắm hơn. Những món quà anh gửi tặng chị chỉ đơn giản là những bông hoa ốc biển nhưng sao chị cảm thấy ấm áp lạ thường. Chị Nhung kể, có lần anh làm một cây hoa ốc để tặng chị, khi vận chuyển về thì cây bị hư hết, anh lại tỉ mỉ ngồi tháo ra từng bông hoa rồi cuộn lại mất cả ngày mới xong. Đây là món quà quý giá nhất đối với chị Nhung, nó giá trị hơn tất cả những món đồ xa xỉ, bởi nó được kết bằng tình yêu sâu đậm của người lính đảo đối với vợ mình. Mỗi lần nhớ chồng, chị và con lại ngồi ngắm những bông hoa ốc ấy.

Cũng có chồng đang công tác tại Trường Sa như cô giáo Nhung, câu chuyện của vợ chồng cô giáo Lê Thị Phượng (SN 1990, giáo viên văn cấp 3, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) khiến mọi người xúc động. Hai vợ chồng cưới nhau được 1 tháng thì chồng chị Phượng ra đảo, hai người còn chưa kịp có con nên một mong ước lớn lao trong chuyến đi này là tình yêu của hai người sẽ đơm hoa kết trái. Khi nghe tin vì thời tiết xấu tàu sẽ chuyển hướng đi đảo khác trước, chị Phượng rất lo lắng, cả đêm hôm đó cô không ngủ được chỉ mong thời tiết lại tốt trở lại.

Sáng hôm sau, tàu thông báo vẫn giữ lịch trình cũ, chị Phượng hết sức mừng vui, quên hết cả mệt mỏi. Kể về chồng mình, giọng chị Phượng luôn mang một niềm tự hào lớn lao, nhất là khi nói về độ khéo tay của chàng lính trẻ. Chị Phượng kể, ngày sinh nhật của mình, chồng chị đã làm một cây hoa hồng 99 bông bằng san hô và ốc đảo. 

Chị Phạm Thị Châm (SN 1976, quê ở Thái Thụy, Thái Bình, hiện sống ở Đồng Nai) có chồng là Đại úy Tạ Đăng Nhân, đóng quân trên đảo Tốc Tan C. Anh chị có một con trai lớn học lớp 10 và một con gái học lớp 4. Đây là lần thứ hai chồng chị thực hiện nhiệm vụ nơi đảo xa. Lần đầu tiên anh đóng quân tại đảo Trường Sa Lớn. Trong chuyến đi thăm chồng lần này, chị Châm chuẩn bị nhiều loại hoa quả từ quê mang ra cho chồng. Nhưng do thời tiết nóng, hoa quả hầu như bị hỏng hết. Nhìn những nải chuối, những quả đu đủ, dứa, cam chín nẫu hết ai cũng cảm thấy xót ruột. Chị Châm còn mang 120 quả trứng vịt ra đảo nhưng do nắng quá trứng cũng nở thành 5 chú vịt con ngay trên tàu.

Động lực để những người lính đảo vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

Hậu phương của những người lính đảo là những câu chuyện bình dị như thế nhưng lại là nguồn động viên vô cùng lớn lao đối với các anh. Với Thiếu tá Bùi Văn Tiếp, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây A, người đã có 6 năm công tác nơi đảo xa thì nỗi nhớ gia đình, vợ con chưa bao giờ vơi, chính nỗi nhớ ấy đã trở thành động lực giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Sau nhiều lần đăng ký, cuối cùng bác Nguyễn Thanh Lịch (55 tuổi, quê ở Thanh Hóa) cũng được bước chân lên chuyến tàu thăm thân để đi thăm con rể là Đại úy Lương Tú Đa, chính trị viên đảo Thuyền Chài A. Niềm vui và sự xúc động đong đầy trong ánh mắt, bác Lịch xuề xòa: “Thằng Đa ra đảo gần 1 năm rồi, cháu có một con gái 3 tuổi, vợ giáo viên hiện sống ở Cam Ranh. Bố đẻ của Đa mới mất cách đây 3 tháng, khi bố mất cháu nó cũng không thể về gặp mặt bố lần cuối. Lần này, tôi thay mặt bố đẻ cháu ra thăm để động viên Đa luôn vững vàng trước mọi thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cô Đặng Thị Minh (59 tuổi, quê Ninh Bình) có con trai là Thượng úy Vũ Văn Huân (SN 1982) đóng quân tại đảo Trường Sa Đông. Con trai cả của cô cũng đang đóng quân trên đảo Sinh Tồn. Vốn xuất thân trong gia đình làm thuốc nam nên cô Minh có kiến thức về các loại thuốc. Đây là lần đầu tiên ra thăm đảo nên cô Minh cẩn thận chuẩn bị các loại rau khô để tặng các chiến sĩ, cô còn chuẩn bị các thang thuốc chống say sóng cho chị em trên tàu.

Khi nhìn thấy những người lính đảo mặc dù còn rất trẻ tuổi nhưng đã khắc phục rất nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, trở thành những người lính rắn rỏi trước sóng gió Trường Sa, cô Minh vô cùng khâm phục. Nhìn những cánh tay chiến sĩ vẫy chào đoàn công tác cứ xa dần, cô Minh đã không ngăn nổi giọt nước mắt.

Thượng úy Nguyễn Trần Giang (SN 1985), chính trị viên đảo Tốc Tan B, quê Hà Tĩnh có một con gái 3 tuổi, vợ làm y tế học đường trường mầm non, hai mẹ con hiện vẫn ở quê. Giang kể, có những lần gọi điện về thì con bảo với anh là: “Khi nào bố về làm sinh nhật cho con”, ai mua cho gì cũng bảo bố gửi về. Vì khi vợ sinh con anh không có mặt ở nhà, khi con biết nói anh mới về nên thời gian đầu con gái luôn gọi bố bằng chú, lúc đi đảo rồi con mới quen gọi bằng bố.

Phía sau những người lính rắn rỏi ấy là sự đóng góp âm thầm của những người thân ở hậu phương. Và còn biết bao câu chuyện xúc động về tình cảm thiêng liêng, gắn bó như thế vẫn đang được những chiến sĩ, những người mẹ, người cha, người vợ viết tiếp. Họ chính là động lực để những người lính đảo vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Để rồi, càng trong gian khó, phẩm chất người quân nhân cách mạng càng ngời sáng, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ người chiến sĩ Hải quân trong lòng nhân dân.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.