Quà Tết đến nhà giàn DK1: Chúc Tết qua sóng, tặng quà qua dây

Tàu 264 tiếp cận với nhà giàn để chuyển quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ
Tàu 264 tiếp cận với nhà giàn để chuyển quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ
(PLO) - Vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc cả tháng nay biển động liên tục. Sau hơn 3 ngày vượt sóng lớn, Đoàn công tác số 2, Vùng 2 Hải quân trên tàu hải quân 264 rất vất vả mới mang được những thùng quà Tết đến cho cán bộ, chiến sĩ trên 4 nhà giàn DK1. 

Do sóng lớn, biển động, không thể lên nhà giàn nên từ con tàu neo đậu dưới chân DK1, Đoàn công tác phải “Chúc Tết qua sóng, tặng quà qua dây” cho cán bộ, chiến sĩ.

Những chuyến tàu Tết mang tình cảm của quân dân cả nước 

Đã thành thông lệ, để cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đang công tác tại nhà giàn DK1 đón Tết ấm cúng, tươi vui, mỗi năm, Vùng 2 Hải quân lại tổ chức đoàn công tác ra thăm và chúc Tết anh em ở 15 nhà giàn DK1, tàu trực trên biển, cán bộ chiến sĩ Hải quân Trạm radar 590 và Bộ đội Biên phòng huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Năm nay, từ chiều Tết Dương lịch 1/1/2017, hai tàu hải quân đã kéo còi chào đất liền chở Đoàn công tác mang mùa xuân đến với các chiến sĩ nhà giàn DK1 cùng quân dân Côn Đảo. Đó là những chuyến tàu mang  tình cảm, hàng hóa, nhu yếu phẩm của quân và dân cả nước đến với bộ đội nhà giàn để đón Tết Đinh Dậu 2017.

Ngoài hàng, quà Tết theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 còn đón nhận được quà Tết của Chủ tịch nước, quà xuân của Quỹ Vừ A Dính và nhiều phần quà của các cơ quan dân chính đảng trên mọi miền Tổ quốc gửi tặng.

Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xúc động: “Đây là chuyến hải trình đặc biệt mang mùa xuân đến cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Mỗi phần quà, là một sự gửi gắm niềm tin của đất liền với cán bộ chiến sĩ nhà giàn. Vì vậy, dù sóng to gió lớn, gian khổ thế nào đi nữa, quà Tết cũng phải chuyển đến tận tay chiến sĩ”.

Các chiến sĩ Vùng 2 Hải quân chuyển các chậu mai và quà Tết mang ra nhà giàn
Các chiến sĩ Vùng 2 Hải quân chuyển các chậu mai và quà Tết mang ra nhà giàn

Năm nay Vùng 2 vẫn tổ chức hai tàu chia làm hai hướng, mang theo nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm và quà Tết ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 cùng quân và dân huyện Côn Đảo. Quà Tết được đóng gói trong hơn 200 thùng, được bao gói cẩn thận. Để lương thực, thực phẩm ra đến nhà giàn, đảo xa vẫn bảo đảm chất lượng, tươi ngon, an toàn thực phẩm, hàng hóa được đóng vào thùng các tông, sau đó cho vào túi ni lông và bước cuối cùng là để vào các bao tải đay buộc miệng cột chặt theo đúng kỹ thuật buộc dây của bộ đội hải quân. Với 3 lớp bao bọc, quà Tết sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập…

Để tránh nhầm lẫn, trên mỗi gói quà Tết đều ghi rõ ràng từng loại quà gửi cho từng nhà giàn rất cụ thể…Hàng Tết có nhiều chủng loại khác nhau như: Ti vi, đầu thu vệ tinh; các loại thực phẩm gồm: chè, mứt, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mì, miến, bầu bí, hành tỏi bánh kẹo, kem đánh răng, dầu gội... Đặc biệt hơn cả những cành đào miền Bắc, những chậu mai vàng miền Nam mang đậm hương vị, không khí Tết. Những sản vật này hầu hết là do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đóng góp, gửi tặng.

Đại úy Ngô Đức Phương, Thuyền trưởng Tàu 264 chia sẻ: “Do biển động, sóng to gió lớn cả tháng nay. Tàu chuẩn bị hai phương án. Nếu sóng lớn sẽ tổ chức tặng quà cho nhà giàn bằng kéo dây. Sóng nhỏ, chuyển bằng xuồng. Bằng mọi cách, phải chuyển quà Tết đến tận tay cán bộ, chiến sĩ an toàn tuyệt đối”.

Quà đất liền ấm lòng biển đảo

Vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc cả tháng nay biển động liên tục. Đoàn công tác trên Tàu 264 chuyển quà Tết đến các nhà giàn DK1 để tặng các cán bộ, chiến sĩ rất vất vả mới chuyển được quà cho anh em. Tàu nhổ neo rời cảng Vùng 2 Hải quân tiến thẳng ra biển, vừa vượt qua phao số 0 con tàu đã dập dềnh, chao đảo. Đài chỉ huy tàu thông báo “Sóng biển trên cấp 6, đề nghị các đồng chí cố định các vật dụng trên tàu lại lần cuối”. Bữa cơm tối vắng lặng vì hầu hết cả đoàn công tác đều bị say sóng. 

Lá dong không thể thiếu trong mỗi chuyến tàu ra đảo và nhà giàn dịp Tết
Lá dong không thể thiếu trong mỗi chuyến tàu ra đảo và nhà giàn dịp Tết

Sau gần hai ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, nhà giàn đầu tiên DK1/16 dần hiện ra trước mặt nhưng biển vẫn động trên cấp 6. Dưới chân nhà giàn, từng đợt sóng dâng cao gần 4m khiến việc đưa quà Tết lên nhà giàn vô cùng khó khăn. Tàu 264 được lệnh của Trưởng đoàn công tác tiếp cận để sẵn sàng chuyển quà lên nhà giàn.

Với kinh nghiệm nhiều năm chỉ huy tàu làm nhiệm vụ trực trên khu vực biển phía Nam, Thuyền trưởng Ngô Đức Phương đã nhanh chóng chỉ huy tàu tiếp cận nhà giàn, làm dây và sẵn sàng chuyển quà lên cho cán bộ, chiến sĩ. Anh Phương chia sẻ: Để tàu tiếp cận nhà giàn đảm bảo an toàn ngoài sự phối hợp tốt giữa các bộ phận trên tàu thì người chỉ huy phải xử trí nhanh tình huống cột dây cố định tàu. Lựa dòng nước để giữ cho tàu không bị rung lắc, trôi dạt va vào nhà giàn…

Tàu vào vị trí thuận lợi cho lực lượng chuyển hàng lên nhà giàn thì sự phối hợp giữa tàu và nhà giàn được thực hiện thuần thục. Bộ phận chuyển hàng ở tàu nhanh chóng nhận dây từ các chiến sĩ trên nhà giàn rồi lần lượt buộc từng túi quà và hô to để người trên nhà giàn kéo quà thật nhanh tránh bị sóng táp. Cứ như vậy, người buộc, người kéo theo lệnh của người chỉ huy hai bên.

Chẳng mấy chốc toàn bộ số hàng Tết trong đó có cả những cành mai vàng đóng trong hộp giấy cũng được chuyển lên nhà giàn an toàn, không bị ướt hay gãy, rụng. Với chúng tôi lúc sóng như thế này chỉ tập trung đứng cho vững đã khó vậy mà các thành viên trong tổ chuyển quà cứ thoăn thoắt vừa buộc, vừa kéo lại vừa hô. Cứ như vậy các anh đã chuyển được toàn bộ quà Tết cho 4 Nhà giàn là 1/16, 1/2, 1/18 và 1/17. 

Sau mỗi lần chuyển quà xong, Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Vùng 2 lại trở vào buồng chỉ huy của tàu để chúc Tết qua máy bộ đàm. Giữa trùng khơi bạt ngàn những con sóng cao, hướng về nhà giàn nhỏ nhoi nhưng sừng sững giữa biển, giọng đồng chí Phó Chính ủy lạc đi vì xúc động: “Các đồng chí hãy phát huy tinh thần dũng cảm và sự cống hiến hy sinh quên mình vì Tổ quốc để hoàn thành nhiệm vụ. Chúc các đồng chí vui xuân mới không quên nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam…”

Đáp lại lời chúc của đồng chí Trưởng đoàn công tác, chỉ huy các nhà giàn đều hứa và quyết tâm đón xuân an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Không thể lên nhà giàn, sau khi chuyển hết quà Tết, Tàu 264 lại kéo còi tạm biệt anh em. Từ trên cao, những bàn tay cứ vẫy mãi, vẫy mãi, bịn rịn... 

Sự quan tâm chăm lo của đất liền trong mỗi dịp Tết đến, xuân về như vậy đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, quân và dân Côn Đảo luôn kề vai sát cánh, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.