"Xơi" Táo quân 2016 có phải “chấm muối“?

"Xơi" Táo quân 2016 có phải “chấm muối“?
(PLO) - Những năm trước, Táo quân đã vấp phải những ý kiến không hài lòng vì một số cảnh phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc. Liệu “Táo” 2016 có được “mùa” bội thu tiếng cười và đạt “an toàn thực phẩm”? 
“Xơi Táo” phải kèm… “đĩa muối”
Táo quân 2013 có đoạn tung hứng với nhiều lời thoại bình luận về vóc dáng phụ nữ, vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ…bị cho là phản cảm. Táo quân 2014, để minh họa cho Ngọc Hoàng về việc phân bổ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng xây nhà cho người thu nhập thấp, Táo Kinh Tế treo gói hỗ trợ trên cây cột mỡ và yêu cầu các ứng viên phải hội đủ ba điều kiện mới cho trèo cột. Trong đoạn này, lời thoại của các diễn viên có những câu như: “Đã trĩ còn bắt leo cột mỡ”. Táo quân 2015, tuy đã tiết chế những lời lẽ, cử chỉ phản cảm nhưng lại bị không ít cộng đồng mạng “ném đá” bởi sự… nhạt. 
Thương hiệu của Táo quân là không né tránh, không “kiêng nể” những vấn đề nhức nhối ở bất cứ lĩnh vực nào, nhưng chương trình đã không còn giữ được điều này trong số phát sóng đêm 30 tết Ất Mùi. Sự né tránh này khiến kịch bản chương trình thiếu điểm nhấn, tất cả những vấn đề được nhắc tới đều nhạt nhòa, không tạo được hiệu ứng phản biện xã hội mạnh mẽ. Và khi những vấn đề nóng không được đề cập sâu, không thỏa mãn được người xem thì họ trở nên thất vọng và Táo quân 2015 trở nên nhạt nhẽo. Bên cạnh đó, sự khác biệt về văn hóa vùng miền cũng khiến nhiều người chưa thấm được phong cách hài đặc trưng của miền Bắc.
Táo quân những mùa qua còn có sự lặp lại của việc ăn theo và nhái gameshow trên VTV: Táo Idol (năm 2011), Giọng hát Việt (2013), Ơn giời cậu đây rồi hay Ai là triệu phú (Ai là trợ lý - 2015)… 
Táo quân đã đi qua chặng đường 13 năm, khán giả đã quá quen các diễn viên Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Chí Trung, Vân Dung… đảm nhiệm những vai diễn đã trở thành thương hiệu của họ. Đây là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của chương trình. Những gương mặt diễn viên dù tài năng nhưng cũ. 
Khán giả dễ dàng “phách vị” cách gây cười của họ từ dáng đi, giọng nói, điệu bộ đến diễn xuất. Ví như những “mùa” Táo trước, khán giả quen tai quanh quẩn ở những ca khúc nhạc chế hoặc những màn đấu khẩu, lý sự cùn của các nhân vật Táo với Nam Tào và Bắc Đẩu... Vì thế yếu tố mới, lạ được thay thế bằng mòn, nhàm. Bối cảnh Thiên đình khá giản đơn với chiếc ghế Ngọc Hoàng và ít phông màn đằng sau. Việc bê nhiều Táo lên chầu Trời cũng làm loãng các vấn đề và tính hài ước. Nhiều người hài ước ví von, thưởng thức Táo 2015, phải khuyến mại thêm…“đĩa muối”!
“Nhà trồng táo” sẽ thay đổi 60% kịch bản
Lý giải cho sự nhàm các nhân vật, một nhà “trồng táo” phân trần: “Muốn có sự thay đổi thì đầu tiên phải có diễn viên với khả năng diễn hài tương xứng. Nhưng các nghệ sĩ kế cận trong lĩnh vực hài không nhiều. Có những người xuất sắc trên sân khấu kịch nhưng không thể diễn được hài. Điều đầu tiên là phải có sức khỏe, vì chương trình tập ròng rã suốt một tháng, lại chủ yếu tập vào ban đêm. Quan trọng hơn cả là khả năng ứng biến trên sân khấu và sự ăn ý với nhau trong diễn xuất. Nhưng để có được sự ăn ý đó thì họ phải có một quá trình làm việc với nhau nhiều lần”.
Táo quân Bính Thân đang trên đường chạy nước rút. Bốn người chủ chốt tham gia dựng khung chương trình, trong đó đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Đinh Tiến Dũng (Giáo sư Cù Trọng Xoay) vẫn đóng vai trò chủ lực. Nội dung Táo 2016 hiện đang “kín như bưng”. 
Nhưng theo kinh nghiệm 13 năm xem Táo, nhiều khán giả  phán đoán Táo quân năm nay có khả năng đề cập tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bỏ môn lịch sử để tích hợp vào các môn khác, Hà Nội chặt cây, đề xuất tịch thu xe máy của người say, phải bật đèn xe ban ngày để giảm thiểu tai nạn giao thông… vừa ra đời đã nhận được “bão” dư luận; cảnh vỡ trận vắc xin dịch vụ những ngày cuối năm; sự “nổ” của hãng di động nội địa với câu slogan: “Thật không thể tin nổi”… được các Táo báo cáo, chém gió trên thiên đình.
Phán đoán là vậy, Táo Bính Thân có diễn ra đúng như vậy không lại là chuyện khác. Người “cầm cân nảy mực” Táo quân 2016 - đạo diễn Đỗ Thanh Hải úp mở cho biết kịch bản có thể bị thay đổi tới 60% so với bản gốc. Việc kịch bản Táo quân 2016 liên tục được thay đổi và tùy biến vào sự sáng tạo của các nghệ sĩ khiến khán giả càng thêm tò mò. 
NSƯT Xuân Bắc nói với giọng vừa nghiêm túc vừa dí dỏm: “Dù được cập nhật, thay đổi liên tục nhưng cuối cùng kịch bản vẫn là... 120 trang”. Táo quân năm nay sẽ vẫn giữ được cái hồn đã được khán giả cả nước yêu thích lâu nay, nhưng sẽ có những điểm mới lạ để tránh gây nhàm chán. Tuy nhiên, một trong những yếu tố hấp dẫn của chương trình Táo quân chính là sự bí mật về nội dung kịch bản, vậy khán giả đành đợi khi chương trình phát sóng đêm 30 để xem những phỏng đoán này có bao nhiêu phần trăm xác thực.
Hàng triệu khán giả đang nôn nóng trông chờ, liệu năm nay Táo có được mùa bội thu tiếng cười, niềm hân hoan đón chào xuân mới?

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.