Cua tuyết Nhật Bản- Cao lương mỹ vị được đấu giá hơn 1 tỷ đồng

Cua tuyết Nhật Bản- Cao lương mỹ vị được đấu giá hơn 1 tỷ đồng
(PLVN) - Nếu có dịp đi du lịch Nhật Bản, chắc chắc bạn sẽ được nghe và thưởng thức một loại đặc sản có tên gọi là cua tuyết. Đặc biệt là vào thời điểm tháng 11 hàng năm, vì thời gian này là mùa đánh bắt cua tuyết nổi tiếng của người nhật. Dần dần, nó đã trở thành một nét văn hóa hấp dẫn du khách tứ phương đến nhật bản vào dip này mỗi năm.

Loại cua quý ở Nhật

Vào mùa đông theo phong tục và thói quen thì người Nhật sẽ ăn lẩu Nabe để xua tan đi phần nào cái lạnh. Nhưng bên cạnh đó vào mùa đông có một loại thực phẩm cực kỳ ngon và bổ dưỡng khiến nhiều người yêu thích chính là cua tuyết.

Cua tuyết, tiếng Anh là Snow crab, còn tiếng Nhật là Zuwaigani. Cái tên cua tuyết ra đời là bởi thịt của chúng có màu trắng. Loại hải sản này không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản, mà còn ở Canada, Nga hay nhiều nước khác.

Ở Nhật, chúng còn có những tên khác như Matsubagani, Echizengani and Yoshigani. Con cái còn được gọi là Seikogani, Megani hay Koubakogani. Chúng được đánh bắt chủ yếu vào mùa thu và mùa đông. Số lượng khai thác của chúng giảm xuống còn 5.000 tấn một năm, trong khi 60.000 tấn được nhập khẩu từ Nga và Canada.

Cua tuyết được giữ tươi sống trước khi người ta đem chế biến. Việc duy trì sự sống của chúng ở đây là điều cực kỳ khó khăn bởi cua tuyết là một loài động vật rất dễ bị tổn thương và rất dễ chết khi thay đổi môi trường sống. Để tránh điều này, người ta thiết kế hồ nước có độ mặn và kể cả các vi sinh vật tương tự như môi trường sống tự nhiên của chúng.

Hình ảnh con cua tuyết được đấu giá hơn 1 tỷ đồng.
 Hình ảnh con cua tuyết được đấu giá hơn 1 tỷ đồng.

Cua tuyết là loại cua quý trên thế giới, đồng thời cũng là một trong những loại cao lương mỹ vị tại Nhật Bản. Điều khiến loài cua này được yêu thích chính là thịt rất ngọt, đặc thịt và chắc, gạch cua béo ngậy, đậm đà. Mọi người sau khi thưởng thức một lần sẽ không bao giờ quên được. Tempura, sushi hoặc lẩu là một trong số cách chế biến cua tuyết đặc trưng.

Nhưng món cua sống sashimi là một món ăn rất ngon và được nhiều người Nhật Bản ưa thích. Càng và ngoe cua được ngâm trong nước lạnh nhằm giúp các thớ thịt bong đều ra.

Nhưng để tận hưởng vị ngọt tự nhiên và tinh khiết nhất của loại cua này cách chế biến đơn giản, ngon nhất chính là nướng dùng kèm với sốt sanbaizu đặc biệt có vị chua ngọt (hỗn hợp nước tương, giấm và đường). Ngoài ra, nhiều người Nhật Bản rất thích ăn thịt và gạch cua nhất là món thịt và gạch cua nướng.

Được đem đấu giá lên tới 1 tỷ đồng

Theo Kyodo đưa tin, mới đây hồi đầu tháng 11, một con cua tuyết Itsukiboshi cao cấp nặng 1,24 kg với mai rộng 14,6 cm được bán với mức giá kỷ lục thế giới, 5 triệu yen (46.000 USD- hơn 1 tỷ đồng), tại buổi đấu giá đầu tiên trong mùa ở thành phố cảng Tottori, Nhật Bản.

Con cua này được gọi với cái tên là “ngôi sao năm cánh” vì hình dáng ấn tượng và đôi chân dày. Người trả số tiền khổng lồ cho con cua này chính là Công ty kinh doanh cua Kanemasa Hamashita Shoten. Năm ngoái, công ty này cũng từng chi 2 triệu yen để mua một con cua Itsukiboshi. Mức giá này khi đó đã được Guinness công nhận là kỷ lục thế giới về giá mua bán cua tuyết.

“Chúng tôi đến buổi đấu giá năm nay với hy vọng rằng chúng tôi sẽ thiết lập kỷ lục thế giới về giá (cua tuyết) một lần nữa. Tôi tin đây là một con cua ngon đầy thịt”, ông ông Kanemasa Hamashita Shoten cho biết.

Không ít người bị sốc trước mức giá “không thể tin nổi” cho một con cua tuyết. Nhiều người tò mò cua 1 tỷ đồng đem đi nấu canh thì khác gì so với cua vài trăm nghìn ngoài chợ. Tuy nhiên các nhà buôn đến từ Nhật đều có tính toán riêng và việc một món đồ ăn có giá “trên trời” không phải là hiếm ở xứ sở mặt trời mọc.

Người sở hữu con cua cho biết họ sẽ bán cua tuyết lại cho một nhà hàng ngay khu mua sắm Ginza tại Tokyo, mức giá không được tiết lộ. Theo ban tổ chức, những người tham gia đấu giá khác cũng đã rất ngạc nhiên với giá bán của con cua.

Nhiều người đã hô vang câu “banzai” (vạn tuế) và vỗ tay. Một quan chức chính quyền địa phương nói: “Tôi ngạc nhiên khi con cua tuyết này có giá cao như vậy”.

Tại Nhật, loại này được hạn chế đánh bắt nên giá của chúng khá đắt đỏ và đa phần phục vụ nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, lý do con cua có mức giá siêu đắt đỏ như vậy là liên quan đến thời điểm bán.

Tại Nhật Bản, con cua đầu tiên và ngon nhất được đánh bắt vào ngày đầu tiên của mùa đánh bắt cua, đó là ngày 6 tháng 11, được xem là biểu tượng của địa vị và sự giàu có.

Mùa cua tuyết chỉ diễn ra trong bốn tháng tại Nhật Bản, từ tháng 11 đến đầu tháng 3, và các nhà đấu giá tin rằng sẽ là một điềm lành khi mua được con cua đầu tiên và hảo hạng nhất trong mùa.

Thêm nữa, cua tuyết có hương vị thơm ngon và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Thịt cua tuyết Hokkaido dai chắc, chứa nhiều canxi và khoáng chất. Rất tốt cho mọi người đặc biệt là trẻ em để giúp phát triển chiều cao.

Cua tuyết là loại cua có thịt ngon, chắc và đậm đà.
 Cua tuyết là loại cua có thịt ngon, chắc và đậm đà. 

Cua tuyết chỉ sống ở những vùng lạnh giá và sạch. Một trong những vùng đất nổi tiếng với đặc sản cua tuyết là Mikuni. Vùng biển có nhiều cua tuyết nằm cách đất liền khoảng 30km. Tàu đánh bắt cua khởi hành vào ban đêm và trở về cảng vào buổi sáng.

Người ta dùng sợi dây màu vàng để đánh dấu số cua tuyết được nhập về cảng tại Mikuni. Có người cho rằng, người Nhật Bản rất kỹ lưỡng trong việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hải sản mà mình đánh bắt được. Tất cả cua tuyết nhập cảng ở Mikuni đều bán rất chạy. Một ngày, số tiền bán cua tuyết tại chợ này có thể lên đến khoảng 30 triệu yên, tức hơn 8 tỉ đồng Việt Nam.

Ở Mikuni, những căn nhà có hình con cua lớn được đặt trên nóc nhà là khá phổ biến. Đó là một cách quảng cáo thật ấn tượng đối với đặc sản cua tuyết của người dân nơi đây. Mỗi con cua được thiết kế với kiểu dáng khác nhau để thu hút sự chú ý của du khách.

Bên cạnh đó, nhắc đến cua tuyết Nhật thì phải kể đến cua ở vùng Hokkaido, tuy nhiên cua tuyết itsukiboshi của tỉnh Tottori cũng được xem là “báu vật của biển”. Hiện số lượng loài này bị giảm đáng kể nên Chính phủ Nhật cấm đánh bắt 7 tháng/năm và ngư dân không được phép bắt con nhỏ.

Vì thế, nó càng ngày càng hiếm. Ngày 10/12/2018, một con cua tuyết itsukiboshi cũng đã ghi danh vào kỷ lục Guinness thế giới khi có giá 2 triệu yên (khoảng 425 triệu đồng), trước khi bị phá vỡ kỷ lục bởi con cua năm nay.

Ở Nhật Bản, cua tuyết có giá từ 2-6 triệu đồng mỗi con tại các chợ cá địa phương. Thời gian gần đây, loại cua này đươc rất nhiều người ở Việt Nam bắt đầu săn mua dù có giá đắt đỏ. Thời gian trước, cua tuyết khan hiếm nên giá lên tới 1,3 triệu đồng/kg, còn khi vào mua giá sẽ giảm 20-46%.

Giá cua tuyết tại các cửa hàng nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh là 890.000 đồng/kg. Một con nặng 5 kg có giá 4,5 triệu đồng. Chân cua tuyết 4 tháng trước có giá 650.000 đồng/ kg thì nay còn 480.000 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều người dân Singapore lựa chọn vắc-xin Sinopharm, Sinovac để tiêm tăng cường vì một lợi ích không ngờ

Nhiều người dân Singapore lựa chọn vắc-xin Sinopharm, Sinovac để tiêm tăng cường vì một lợi ích không ngờ

(PLVN) -  Một số phòng khám tư nhân ở Singapore đã ghi nhận nhu cầu tăng vọt đối với vắc-xin (vaccine) Sinovac và Sinopharm khi người dân tiêm mũi tăng cường - phần lớn do lo ngại tác dụng phụ từ liều thứ 3 của vắc-xin loại mRNA. Các loại vắc-xin như Sinovac và Sinopharm sử dụng virus bất hoạt để dạy hệ miễn dịch con người tạo ra kháng thể chống SARS-CoV-2.

Đọc thêm

Bí ẩn ngọn núi hùng vĩ “nuốt chửng người”

Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.
(PLVN) - Nằm trong vùng hoang sơ tuyệt đẹp phía bắc của dãy núi Eastern Highlands (Cao nguyên phía Đông) tại Zimbabwe, với độ cao 2.592m, ngọn núi hùng vĩ Nyangani là nơi gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt là những vụ mất tích tương tự như vùng Tam giác quỷ Bermuda.

Choáng ngợp với khách sạn 7 sao xa xỉ nhất thế giới

Một nhà hàng khổng lồ thiết kế ngầm dưới nước với hành lang có mái vòm bằng vàng.
(PLVN) - Khách sạn Burj Al Arab của Dubai nổi tiếng bởi độ xa xỉ, tráng lệ bởi phòng khách bát ngát rộng tới gần 800m2 với nội thất dát vàng và cẩm thạch, những ly cà phê phủ vàng 24K khiến du khách được trải nghiệm cảm giác họ thực sự là thượng đế, là ông hoàng, bà chúa... 

Nấm Chaga - Thần dược quý hiếm trị “bách bệnh”

Thần dược nấm Chaga.
(PLVN) - Khi nghe nấm Chaga được xem như “thần dược” chữa bách bệnh như ung thư, ngừa lão hóa, người ta sẽ dễ tưởng tượng hình dung ra loại nấm này trông trống như đá quý hay kim loại quý treo trên cây, nhưng trên thực tế, loại nấm này lại có vẻ ngoài xù xì, đen đúa, không khác gì cục tro cháy sém.

Ốc sên Escargot – đệ nhất ẩm thực Pháp

Món đặc sản từ ốc sên Escargot.
(PLVN) - Nếu như ở Việt Nam, “ốc sên” không được định danh là món ăn thì ở Pháp những món ăn chế biến từ “ốc sên” lại được coi là đệ nhất ẩm thực, thậm chí chỉ dành cho giới thượng lưu sang chảnh.

Cuộc sống xa hoa của các Vương gia triều Thanh

Họa hình những bữa ăn xa hoa của các Vương gia triều Thanh.
(PLVN) - Bên trong Tử Cấm Thành ngoài những câu chuyện về Hoàng thượng, Hoàng hậu và các phi tần thì sự giàu sang của các bậc Vương gia nhà Thanh cũng khiến người đời không khỏi kinh ngạc, không ít thú vui, hưởng lạc xa xỉ tới mức điên loạn...

Độc đáo món Char Kway Teow của Malaysia

Chế biến món Char Kway Teow nổi tiếng của Malaysia.
(PLVN) - Char Kway Teow thơm nức, cay xè không chỉ là món ăn đặc sản của Malaysia mà còn là một trong những món dễ ăn bậc nhất cho những người không quen với các món có cà ri.

Món lẩu phô mai “quốc hồn quốc túy” của Thụy Sĩ

Món lẩu Phô mai đặc trưng của văn hóa ẩm thực Thụy Sĩ.
(PLVN) - Nói đến Thụy Sĩ nhiều người sẽ nhớ tới đất nước của đồng hồ, dãy núi Alps, cùng những loại phô mai độc đáo, ngon lành. Từ một nguyên liệu phổ biến, người Thụy Sĩ đã sáng tạo ra món lẩu phô mai “độc nhất vô nhị” béo ngậy và đầy hấp dẫn.